World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคล้าส ออสต์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ บริษัทจัดส่งอาหารของเยอรมนี และบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้ากล่าวว่า เขามีความสุขในการถือครองแบรนด์ฟู้ดแพนด้าต่อไป หลังมีรายงานว่า การเจรจาขายกิจการของฟู้ดแพนด้าในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบความล้มเหลว

คำกล่าวของนายออสต์เบิร์กบ่งชี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นต่อการถือครองกิจการฟู้ดแพนด้า และไม่รู้สึกถึงความเร่งด่วนในการขายกิจการดังกล่าว

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสยังไม่ได้เสนอข้อตกลงครั้งใหม่สำหรับการเจรจาที่กรุงไคโร

คำกล่าวของนายเนทันยาฮูมีขึ้น หลังจากมีรายงานว่า นายเนทันยาฮูยังไม่ได้อนุมัติการส่งเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเข้าเจรจาที่กรุงไคโรในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อสานต่อการหารือเกี่ยวกับการทำข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

-- ราคาหุ้นของบริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ พุ่งขึ้นกว่า 10% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันพุธ หลังจากที่บริษัทเปิดเผยโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์

"การอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเป็นครั้งแรกของเรานี้ เป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นต่อสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท" นายมหินทรา ราชาห์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอูเบอร์กล่าว

-- นายมูฮัมหมัด อัล-อัคลูก ผู้แทนถาวรของรัฐปาเลสไตน์ประจำสันนิบาตอาหรับ เรียกร้องให้สันนิบาตอาหรับจัดการประชุมวาระพิเศษในวันพฤหัสบดีนี้

นายอัล-อัคลูกกล่าวว่า การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่อิสราเอลทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะในเมืองราฟาห์ ซึ่งชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นกว่า 1.4 ล้านคนได้อาศัยอยู่

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 12 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 3.3 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 710,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

-- ศูนย์แผ่นดินไหววิทยาแห่งชาติอินเดีย (NCS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.7 แมกนิจูดที่รัฐอัสสัมของอินเดียเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 19 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการเบื้องต้น), การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), สิงคโปร์เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการเบื้องต้น), การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และดุลการค้าเดือนธ.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนม.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ