สื่อจีนเผยการหั่นอัตราดอกเบี้ย LPR จะไม่กระทบกำไรของธนาคารพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า การตัดสินใจของจีนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านครั้งใหญ่ที่สุด จะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ของธนาคารพาณิชย์

รายงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปีลง 0.25% ในวันนี้ (20 ก.พ.) ซึ่งนับเป็นการปรับลดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการยกเครื่องระบบอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เมื่อปี 2562 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้มาก

ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ซึ่งเป็นมาตรวัดที่วัดความเข้มแข็งของธนาคาร มีแนวโน้มลดลงในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความต้องการสินเชื่อที่ลดลง จนส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ออกมาตรการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหลายรอบเพื่อยกระดับความสามารถด้านการทำกำไร

"ทิศทางนโยบายที่สำคัญสำหรับปี 2567 คือการส่งเสริมการพัฒนาที่มีเสถียรภาพในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านในระดับปานกลางถือเป็นมาตรการที่สำคัญ" หนังสือพิมพ์ไฟแนนซ์เชียล นิวส์ กลล่าว พร้อมระบุเสริมว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านที่ลดลงจะช่วยให้ครัวเรือนประหยัดดอกเบี้ยและช่วยให้ภาคการบริโภคฟื้นตัว

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ระบุด้วยว่า ผลกระทบจากประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ คาดว่าจะลดลงเช่นกัน และทำให้จีนมีทางเลือกในการดำเนินนโยบายการเงินตามความจำเป็น

ทั้งนี้ รายงานกล่าวว่า "เมื่อพิจารณาว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างจีนกับสหรัฐนั้นยากจะพลิกกลับในระยะใกล้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ