อะเมซอนจ่อแทนที่หุ้นวอลกรีนส์ในดัชนีดาวโจนส์สัปดาห์หน้า หนุนหุ้นพุ่ง 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส (S&P Dow Jones Indices) ประกาศเมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) ว่า อะเมซอน (Amazon) จะเข้าแทนที่วอลกรีนส์ บู๊ทส์ อลิอันซ์ (Walgreens Boots Alliance) ในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ตั้งแต่สัปดาห์หน้า ส่งผลให้หุ้นอะเมซอนปรับตัวขึ้น 1% ในการซื้อขายหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้ ส่วนหุ้นวอลกรีนส์ปรับตัวลดลง 3% ทั้งนี้ เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส เป็นผู้จัดการการวัดราคาถ่วงน้ำหนักของหุ้น 30 ตัว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนบนดัชนีดาวโจนส์เข้าถึงอะเมซอนได้มากขึ้น โดยดัชนีดาวโจนส์นั้นมีขนาดเล็กกว่าดัชนี S&P500 มาก และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ก่อนเปิดตลาดในวันที่ 26 ก.พ.

"การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเพิ่มความเกี่ยวข้องของภาคค้าปลีกเพื่อผู้บริโภครวมถึงภาคธุรกิจอื่น ๆ ในดัชนีดาวโจนส์ ซึ่งสะท้อนถึงธรรมชาติที่พัฒนาไปของเศรษฐกิจสหรัฐ" เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส ระบุในแถลงการณ์

เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส ระบุว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการแตกหุ้นในสัดส่วน 3 ต่อ 1 หุ้นของวอลมาร์ท ซึ่งทำให้น้ำหนักของหุ้นวอลมาร์ทลดลง

ปัจจุบัน อะเมซอนเป็นมากกว่าผู้ค้าปลีกหนังสือออนไลน์ชั้นนำ ซึ่งเป็นนิยามที่อะเมซอนเคยใช้อธิบายตัวตนของบริษัทต่อนักลงทุนก่อนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เมื่อปี 2540 โดยนับตั้งแต่ปี 2564 นายแอนดี แจสซี ได้เข้ามาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเป็นผู้ผลักดันธุรกิจคลาวด์ของอะเมซอน โดยธุรกิจคลาวด์ของอะเมซอนได้กลายมาเป็นผู้นำตลาด ซึ่งคิดเป็นรายได้ 14% ของอะเมซอน และคิดเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของกำไรจากการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัท

ส่วนวอลกรีนส์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของดาวโจนส์นับตั้งแต่ปี 2561 โดยเวลานั้นเข้ามาแทนที่จีอี (GE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ