แบงก์จีนปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ 1.7 หมื่นล้านดอลล์ ภายใต้โครงการ "ไวท์ลิสต์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทของจีน เปิดเผยว่า ธนาคารจีนได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อการพัฒนาจำนวน 1.236 แสนล้านหยวน (1.720 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีการเบิกจ่ายแล้ว 2.94 หมื่นล้านหยวน ภายใต้กลไกไวท์ลิสต์ (white list) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลไกไวท์ลิสต์ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. โดยรัฐบาลของเมืองต่าง ๆ จะเสนอโครงการที่อยู่อาศัยแก่ธนาคารที่เห็นว่าเหมาะสมสำหรับการให้เงินทุนสนับสนุน และประสานงานกับสถาบันการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของโครงการ

กลไกนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในความพยายามของรัฐบาล เพื่อรักษาเสถียรภาพวิกฤตหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ และเพิ่มความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมนี้ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของ GDP จีน

แถลงการณ์ของกระทรวง ฯ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ เมืองต่าง ๆ 214 เมืองทั่วประเทศได้จัดตั้งกลไกดังกล่าวแล้ว และได้นำเสนอโครงการแก่ธนาคารมากกว่า 5,300 โครงการ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ เสริมว่า ธนาคารที่ปฏิเสธการมอบสินเชื่อแก่โครงการไวท์ลิสต์จำเป็นต้องชี้แจงเหตุผลการตัดสินใจต่อหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน

ดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนในตลาดหุ้นฮ่องกง (HSMPI) เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเที่ยงวันของวันนี้ (21 ก.พ.) เทียบกับตลาดหุ้นฮ่องกงที่เพิ่มขึ้น 3%

ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าที่จะเพิ่มแหล่งเงินทุนสำหรับโครงการที่อยู่อาศัย แต่การที่ธนาคารไม่เต็มใจที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับภาคส่วนนี้อาจเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่ต้องการเงินทุนมากที่สุด

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และนักวิเคราะห์เน้นย้ำว่า สินเชื่อดังกล่าวสามารถนำมาใช้เพื่อดำเนินโครงการเฉพาะให้เสร็จสิ้นเท่านั้น และไม่สามารถนำไปใช้ในการชำระหนี้หรือเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ