World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ยอดส่งออกเดือนม.ค.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นปรับตัวลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ระดับ 1.76 ล้านล้านเยน (1.174 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส (S&P Dow Jones Indices) ประกาศเมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) ว่า อะเมซอน (Amazon) จะเข้าแทนที่วอลกรีนส์ บู๊ทส์ อลิอันซ์ (Walgreens Boots Alliance) ในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ตั้งแต่สัปดาห์หน้า ส่งผลให้หุ้นอะเมซอนปรับตัวขึ้น 1% ในการซื้อขายหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้ ส่วนหุ้นวอลกรีนส์ปรับตัวลดลง 3% ทั้งนี้ เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส เป็นผู้จัดการการวัดราคาถ่วงน้ำหนักของหุ้น 30 ตัว

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ลดลงในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.พ. 2567 โดยมีสาเหตุหลักมาจากอุปสงค์จากจีนที่อ่อนแอ และจำนวนวันทำงานที่น้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์พุ่งขึ้นเกือบ 40%

-- ค่าจ้างในออสเตรเลียขยายตัวในอัตรารายปีเร็วที่สุดในรอบ 15 ปีในไตรมาส 4/2566 เนื่องจากการว่างงานที่ระดับต่ำและการแข่งขันที่รุนแรงในการหาแรงงานทำให้ข้อตกลงด้านค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่านักวิเคราะห์คาดว่าภาวะดังกล่าวอาจจะสิ้นสุดลง เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง

-- แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้มากกว่า 70% ได้ยื่นใบลาออก เพื่อประท้วงรัฐบาลที่มีแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

-- นายแบรด บันดุชชี ซีอีโอของวูลเวิร์ธส์ (Woolworths) ห้างค้าปลีกชั้นนำของออสเตรเลียประกาศลาออก ในขณะที่มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่าเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ใช้กลยุทธ์การโก่งราคาสินค้า

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้เติบโตเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกันในเดือนม.ค. โดยได้รับอานิสงส์จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

-- ตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาสลายการประท้วงของกลุ่มเกษตรกรในวันนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งกลับมาเดินขบวนสู่กรุงนิวเดลีอีกครั้ง พร้อมด้วยเครนและรถขุด หลังจากการเจรจากับรัฐบาลเกี่ยวกับการรับประกันราคาพืชผลล้มเหลว

-- ไนจีเรียกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปี หลังเงินเฟ้อรายปีพุ่งขึ้นเกือบ 30% และค่าเงินร่วงลงอย่างหนัก ส่งผลให้ประชาชนทั่วประเทศไม่พอใจและออกมาชุมนุมประท้วง

-- พรรคการเมืองสองพรรคในปากีสถาน ได้แก่ พรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (PMLN) และพรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) ประกาศร่วมกันว่า ทั้งสองพรรคได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่ปากีสถานได้เลือกตั้งมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ