ค่ายรถยุโรปเจอศึกหนัก เหตุแบรนด์จีนแข่งดุ จับตามอเตอร์โชว์เจนีวาปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 25, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถยนต์ยุโรปกำลังเผชิญศึกหนักในปีนี้ เนื่องจากต้องลดต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบีวายดี (BYD) ซึ่งขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ถูกกว่าแบรนด์ยุโรปมาก

ปัญหาท้าทายดังกล่าวทำให้ค่ายรถยุโรปเจอโจทย์ใหญ่ในการลดต้นทุนให้มากขึ้นอีก แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าซัพพลายเออร์ของค่ายรถยุโรปเหล่านี้ก็ถูกบีบหนักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งบางแห่งได้เริ่มเลย์ออฟพนักงานไปแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาซึ่งจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2567 จะเป็นเวทีที่จะทำให้เห็นว่า ค่ายรถยนต์ยุโรปและจีนจะทำผลงานได้มากน้อยเท่าใดบ้าง โดยเรโนลต์ (Renault) เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น R5 ส่วนเอ็มจี (MG) เตรียมเปิดตัวรุ่น M3 ไฮบริด ขณะที่ในฝั่งแบรนด์จีนที่กำลังมาแรงอย่างบีวายดีนั้น รถรุ่น Seal ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในรถชิงรางวัลรถดีเด่นแห่งปี ซึ่งหากคว้ามาได้สำเร็จแล้ว ก็จะเป็นรถจีนรุ่นแรกที่คว้ารางวัลใหญ่เช่นนี้มาได้

รายงานข่าวระบุว่า ค่ายรถยุโรปค่อนข้างเสียเปรียบเนื่องจากต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอก ขณะที่แบรนด์จีนมีการบูรณาการในแนวดิ่ง โดยผลิตแทบทุกอย่างได้เอง ซึ่งลดต้นทุนได้มาก ยกตัวอย่างในอังกฤษนั้น รถรุ่น Dolphin ของบีวายดี ถูกกว่ารถรุ่น ID.3 ของโฟล์คสวาเกนถึง 27% ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า ค่ายรถยุโรปจะสู้ราคาได้ก็มีทางเดียวคือต้องบีบจากซัพพลายเออร์ภายนอกให้ได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ