WTO เปิดฉากการประชุมระดับรัฐมนตรี-ต้อนรับสมาชิกใหม่สองประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 13 ได้เปิดฉากขึ้นในวันจันทร์ (26 ก.พ.) ณ กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และการพัฒนาจากนานาประเทศ ตลอดจนตัวแทนจากองค์กรเศรษฐกิจและการค้าระดับโลกเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ในโอกาสนี้ นายธานี บิน อาเหม็ด อัล เซยูดี รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านการค้าต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มุ่งมั่นสนับสนุนการสร้างฉันทามติว่าด้วยประเด็นทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ พร้อมกับก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการค้าที่เชื่อมโยงทั่วโลกเข้าด้วยกัน

เขาเน้นย้ำว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะยังคงสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีภายใต้การกำกับดูแลของ WTO โดยเชื่อว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนของเศรษฐกิจโลก และเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วโลก

ด้านนายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวสุนทรพจน์ว่า WTO เป็นเสาหลักสำคัญของลัทธิพหุภาคี และเป็นเวทีสำคัญสำหรับการกำกับดูแลเศรษฐกิจโลก

นายหวังกล่าวเสริมว่า รัฐบาลจีนมุ่งมั่นปกป้องระบบการค้าพหุภาคี และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับภารกิจของ WTO พร้อมเสริมว่าจีนจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ ประเทศคอโมโรสและติมอร์-เลสเตได้รับการยอมรับเข้าร่วมเป็นสมาชิก WTO อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ WTO มีจำนวนสมาชิกรวมอยู่ที่ 166 ประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นการประชุมที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดของ WTO โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการเจรจาประเด็นสำคัญ ๆ ตลอดจนทบทวนงานประจำวันของ WTO และกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบการค้าพหุภาคีในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ