สิงคโปร์จ่อจัด "เศรษฐกิจคอนเสิร์ต" แรงขับเคลื่อนใหม่ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์จ่อดัน "เศรษฐกิจคอนเสิร์ต" แรงขับเคลื่อนตัวใหม่ในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสร้างรายได้ให้กับภาคการท่องเที่ยวเพิ่มหลายร้อยล้านดอลลาร์

นางหยุน หลิว นักเศรษฐศาสตร์ประจำอาเซียนของเอชเอสบีซี (HSBC) ระบุว่า "เดิมทีแล้ว สิงคโปร์เป็นเมืองที่ดึงดูดการเดินทางด้านธุรกิจมากกว่า แต่งานดนตรีระดับโลกเหล่านี้ส่งผลดีต่อบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทาง ซึ่งสามารถเพิ่ม GDP ของประเทศได้สูงถึง 10%"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โคลด์เพลย์ (Coldplay) วงดนตรีชื่อก้องโลกจากอังกฤษได้เปิดการแสดง 6 รอบ ณ สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ในเดือนม.ค. และมีแฟน ๆ แห่ซื้อตั๋ว 200,000 ใบจนหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ทำลายสถิติศิลปินจำหน่ายตั๋วได้มากที่สุดภายในระยะเวลา 1 วันของสิงคโปร์

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายหลักในการจัดคอนเสิร์ต "Music of the Spheres World Tour" ในเอเชียของโคลด์เพลย์ ซึ่งคอนเสิร์ตดังกล่าวช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของอโกด้า (Agoda) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวของเอเชีย-แปซิฟิกบ่งชี้ว่า ปริมาณการค้นหาที่พักในสิงคโปร์ "เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล" ในช่วงเวลาที่โคลด์เพลย์จัดคอนเสิร์ตในประเทศ โดยอโกด้าระบุว่า ความสนใจเพิ่มสูงขึ้น 8.7 เท่า หลังจากที่เริ่มมีการจำหน่ายตั๋วในเดือนมิ.ย. ซึ่งการเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากประเทศใกล้เคียงอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย

และในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สิงคโปร์จะเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตให้กับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ซูเปอร์สตาร์ระดับแถวหน้าของวงการเพลง ซึ่งคอนเสิร์ต Eras Tour ของสวิฟต์ในสหรัฐเมื่อปีที่แล้วนั้นคาดว่าสร้างรายได้จากผู้บริโภคได้ประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์

นางหลิวกล่าวเสริมว่า "นอกจากนี้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ยังได้รับการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่าจะสร้างแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างมาก เมื่อพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมา"

บริษัทสมิธ ทราเวล รีเสิร์ช (STR) ระบุว่า หลังจากที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ประกาศวันจัดคอนเสิร์ตในสิงคโปร์ได้ไม่นาน ยอดจองโรงแรมในสิงคโปร์ในเดือนมี.ค. 2567 ก็เพิ่มขึ้น 10% โดยเจ้าตัวมีกำหนดจัดการแสดง 6 รอบในช่วงต้นเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้เดือนมี.ค.มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเดือนที่มีระดับยอดผู้เข้าพักสูงสุดในช่วง 8 เดือนแรกในปี 2567

ขณะเดียวกัน ดีมานด์เที่ยวบินมายังสิงคโปร์ก็สูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเทย์เลอร์ สวิฟต์ จัดทัวร์คอนเสิร์ตเพียง 3 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกเท่านั้นซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ให้ทุนสนับสนุนการจัดคอนเสิร์ต "Eras Tour" ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ในสิงคโปร์ด้วย

สิงคโปร์แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) ซึ่งเป็นสายการบินชั้นนำของประเทศ และสกู๊ต (Scoot) สายการบินราคาประหยัด ต่างเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ดีมานด์เที่ยวบินมายังสิงคโปร์ในเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะเดียวกัน เจ็ทสตาร์ เอเชีย (Jetstar Asia) ยังยืนยันด้วยว่า ดีมานด์ในเส้นทางจากกรุงเทพ, มะนิลา และจากาตาร์ ไปยังสิงคโปร์นั้น ปรับตัวขึ้นราว 20%

เอริกา เทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยมหภาคของเมย์แบงก์ (Maybank) กล่าวว่า คอนเสิร์ตของสวิฟต์คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 350-500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (260.3-371.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับภาคการท่องเที่ยว หากผู้ชมคอนเสิร์ตราว 70% เดินทางมาจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ