World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 57,000 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายในตลาดเอเชียวันนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางสัญญาณการเข้าซื้อบิตคอยน์จำนวนมหาศาลจากนักลงทุนระดับสถาบัน ขณะที่ราคาเหรียญอีเทอร์พุ่งทะลุ 3,200 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

-- การประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 13 ได้เปิดฉากขึ้นในวันจันทร์ (26 ก.พ.) ณ กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และการพัฒนาจากนานาประเทศ ตลอดจนตัวแทนจากองค์กรเศรษฐกิจและการค้าระดับโลกเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า เขาหวังว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะบรรลุข้อตกลงและเริ่มหยุดยิงกันได้ในวันจันทร์หน้า (4 มี.ค.) เนื่องจากทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่กาตาร์ ซึ่งมีเป้าหมายครอบคลุมถึงการปล่อยตัวประกันทั้งหมดด้วย

-- ไมโครซอฟท์ประกาศเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่าได้จับมือกับ "มิสทรัล เอไอ" (Mistral AI) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติฝรั่งเศสและเป็นคู่แข่งกับโอเพนเอไอ โดยจะเปิดให้ใช้งานโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของมิสทรัลบน Azure ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติงของไมโครซอฟท์

-- บริษัทซูม วิดีโอ คอมมิวนิเคชั่นส์ อิงค์ (Zoom Video Communications) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสดีกว่าคาดเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ที่แข็งแกร่งจากการขยายผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมีนายจ้างจำนวนมากขึ้นที่ยอมรับการทำงานแบบผสมผสานกับการทำงานทางไกล ส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นราว 10% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด

-- กระทรวงคมนาคมสหรัฐ (USDOT) ระบุเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า สายการบินโดยสารของจีนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไป-กลับสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 50 เที่ยวตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 35 เที่ยวต่อสัปดาห์ และจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานว่า นายเซี่ย เปาหลง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าเปิดเผยว่า การปกครองรูปแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของฮ่องกงจะยังคงเป็น "โครงสร้างที่ถาวร" ในขณะที่ทางการจีนกำลังพยายามเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับฮ่องกง

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่าจะยกเลิกกฎหมายฉบับแรกของโลกที่ห้ามการขายยาสูบให้กับคนรุ่นใหม่ แม้ว่านักวิจัยและนักรณรงค์จะเตือนว่า การยกเลิกดังกล่าวอาจส่งผลให้มีคนเสียชีวิตเพราะบุหรี่มากขึ้นก็ตาม

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ระบุในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า บริษัทได้พัฒนาชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง (HBM) ที่ก้าวล้ำอย่าง HBM3E 12H ซึ่งมีความจุสูงสุดในอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถเพิ่มสมรรถนะและความจุได้มากกว่า 50%

-- นายโยนิ อัสเซีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีโทโร (eToro) บริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์จากอิสราเอล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อีโทโรกำลังพิจารณาวิธีการต่าง ๆ เพื่อนำแอปพลิเคชันซื้อขายสินทรัพย์สำหรับลูกค้ารายย่อยเข้าสู่แว่นตาเสมือนจริงอย่างแอปเปิ้ล วิชัน โปร (Apple Vision Pro) ของแอปเปิ้ล และเมตา เควสต์ (Meta Quest) ของบริษัทเมตา

-- หนังสือพิมพ์อาร์บีซี (RBC) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสองรายในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน แห่งรัสเซียได้อนุมัติคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินเป็นเวลา 6 เดือนโดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อรักษาราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากผู้บริโภคและเกษตรกร รวมถึงจะเปิดทางให้มีการซ่อมบำรุงโรงกลั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ