World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีในพรรคเดโมแครตในรัฐมิชิแกน แม้ว่าเจอกระแสโนโหวตเพื่อประท้วงแนวทางที่ปธน.ไบเดนรับมือกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

-- ออสเตรเลียสั่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนในรัฐวิกตอเรียทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในวันนี้ (28 ก.พ.) เนื่องจากคลื่นความร้อนจัดที่พัดผ่านรัฐวิกตอเรียอาจทำให้ไฟป่าครั้งใหญ่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

-- เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อาวุโสของสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงของ UN เมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) ว่า ประชาชนอย่างน้อย 576,000 คนในฉนวนกาซา หรือ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด ใกล้เผชิญภาวะอดอยาก และปัญหานี้อาจเป็นเรื่องที่แทบจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ

-- กิกะแฟกทอรี (Gigafactory) หรือโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดมหึมาของบริษัทเทสลา ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี อาจถูกบังคับให้หยุดเดินสายการผลิต เนื่องจากมีการปล่อยสารก่อมลพิษทางน้ำมากเกินไป

-- นายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเยอรมนี เปิดเผยในวันอังคาร (27 ก.พ.) ว่า เยอรมนีจะไม่ส่งกองกำลังภาคพื้นดินไปยังยูเครนอย่างแน่นอน ซึ่งสวนทางกับที่นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า ชาติต่าง ๆ ในยุโรปอาจส่งกองกำลังไปยังยูเครน

-- นายอี บกฮยอน ผู้ว่าการหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า กำลังอยู่ในระหว่างหารือเกี่ยวกับบทลงโทษที่อาจเกิดขึ้นสำหรับบริษัทที่ไม่สามารถเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาวได้

-- นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตาเดินทางถึงเกาหลีใต้แล้วเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร (27 ก.พ.) โดยคาดว่าจะเข้าพบกับประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล รวมถึงบรรดาผู้นำบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อหารือเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- ติ๊กต๊อก (TikTok) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) ว่า ได้เริ่มลบคอนเทนต์ที่มีเพลงจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค พับลิชชิง กรุ๊ป (UMPG) ออกแพลตฟอร์มแล้ว เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่เกี่ยวกับการอนุญาตใช้เพลงของ UMPG

-- นิวส์ฮับ (Newshub) ซึ่งเป็นบริการข่าวที่ออกอากาศบนช่องทรี (Three) ของนิวซีแลนด์ และเป็นหนึ่งในสองเครือข่ายทีวีออกอากาศฟรีแบบไม่เสียค่ารับชม (Free-to-air) เปิดเผยวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า ทางบริษัทเตรียมยุติการดำเนินงานห้องข่าว การออกอากาศข่าวทางทีวี และเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยนักข่าว ผู้ผลิต บรรณาธิการ ช่างกล้อง และพนักงานที่เกี่ยวข้อง 200 คน อาจต้องตกงาน

-- โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า บริษัทจะกลับมาเดินสายการผลิต 2 สาย ณ โรงงาน 2 แห่งในญี่ปุ่น ในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อหวังกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซา และจะจัดงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อหนุนการท่องเที่ยว ตามแผนการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกง

-- สำนักพระราชวังนอร์เวยออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ทรงเข้าประทับเพื่อรับการรักษาในโรงพยาบาลในมาเลเซีย หลังทรงติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ