จีนจัดประชุมรับฟังปัญหากลุ่มธุรกิจต่างชาติในกรุงปักกิ่ง หลังยอดการลงทุนย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้จัดการประชุมร่วมกับกลุ่มธุรกิจต่างชาติในกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับอุปสรรคในการดำเนินงาน แต่ไม่ได้เปิดเผยความคืบหน้าในประเด็นสำคัญใด ๆ
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) มีขึ้นในขณะที่สหรัฐและจีนกลับมาฟื้นฟูด้านการปฏิสัมพันธ์มากขึ้น เนื่องจากทั้งสองประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจพยายามสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ตึงเครียดมานาน

แม้ว่าการประชุมดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการ 24 ประการเพื่อมุ่งส่งเสริมธุรกิจต่างชาติที่ทางการจีนประกาศเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมประชุมกล่าวว่า พวกเขาได้มีโอกาสชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจในจีน

"พวกเราส่วนใหญ่ต่างประทับใจที่กระทรวงพาณิชย์จีนมีความประสงค์ที่จะปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้อย่างแท้จริง" นายเยนส์ เอสเคลันด์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรป (EU) ในกรุงปักกิ่งกล่าวให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า กระทรวงฯ ยังขอให้ธุรกิจยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมด้วย

"ผมคิดว่าเจ้าหน้าที่นั้นเปิดกว้างมาก และผมคิดว่าผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนต่างแสดงความเห็นที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา" นายเอสเคลันด์กล่าวเสริม

อย่างไรก็ดี นายเอสเคลันด์กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่ได้ให้กรอบเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎระเบียบการส่งออกข้อมูลฉบับแก้ไขตามที่มีการเสนอไว้ อีกทั้ง ไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการบีบบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีและกฎหมายใหม่ว่าด้วยการรักษาความลับของชาติในระหว่างการประชุมเช่นกัน พร้อมกล่าวเสริมว่า การเลือกปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณะยังคงเป็นปัญหาอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ