อินโดนีเซียคาดผลผลิตข้าวลดลง 17.5% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เซ่นพิษเอลนีโญ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ (1 มี.ค.) ระบุว่า ผลผลิตข้าวของอินโดนีเซียในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงเดือนเม.ย. คาดว่าจะลดลง 17.52% จากปีก่อนหน้า โดยสภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้การผลิตลดลง 1.39%

ในปี 2566 อินโดนีเซียผลิตข้าวได้ 31.10 ล้านตัน ขณะที่ ผลผลิตโดยประมาณตั้งแต่เดือนม.ค. จนถึงเดือนเม.ย. ของปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 10.71 ล้านตัน ลดลงจากระดับ 12.98 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลให้เกษตรกรบางส่วนไม่กล้าเพาะปลูกในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2566 และคาดว่าพื้นที่ผลิตข้าวจะลดลงประมาณ 16% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ปีนี้

"พื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ที่ปล่อยว่างไว้จะส่งผลกระทบต่อปริมาณของผลผลิตในปี 2567" นายเอ็ม. ฮาบีบุลลอฮ์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าว

การลดลงของผลผลิตที่คาดการณ์ไว้ส่งผลให้ราคาขายปลีกข้าวพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นตัวผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนก.พ. ของอินโดนีเซียพุ่งสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้

ในเดือนก.พ. ดัชนีราคาขายปลีกข้าว ซึ่งครอบคลุมข้าวทุกเกรด อยู่ที่ระดับ 15,157 รูเปียห์ (0.9663 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเคยบันทึกไว้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียกำลังส่งเสริมการนำเข้าข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของประชากรส่วนใหญ่ในประเทศ โดยความเคลื่อนไหวนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมราคา โดยคาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นมากในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งจะเริ่มต้นในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ