World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในวันนี้ (4 มี.ค.) โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวแตะระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง และนักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขการจ้างงานเดือนก.พ.ของสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจะจับตาการแถลงนโยบายการเงินของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจก่อนการกำหนดนโยบาย หลังจากที่เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเกินคาดเมื่อไม่นานมานี้

-- กลุ่มโอเปกพลัสซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้ตกลงกันในวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ที่จะขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงไตรมาส 2 เพื่อช่วยหนุนตลาดน้ำมันท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปก

-- นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยในวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ว่า รัสเซียจะปรับลดการผลิตน้ำมันและการส่งออกเพิ่มอีก 471,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาส 2 โดยร่วมมือกับประเทศในกลุ่มโอเปกพลัส

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องในวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ให้กลุ่มฮามาสตกลงหยุดยิงทันทีเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มการส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา ซึ่งเธอกล่าวว่า ประชาชนผู้บริสุทธิ์กำลังเผชิญกับภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายด้านทุนประจำไตรมาส 4/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ