โกลด์แมน แซคส์ ตัดแอปเปิ้ลจากลิสต์หุ้นระดับท็อป ชี้หุ้นอ่อนแอ หลังดีมานด์ร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ หั่นอันดับแอปเปิ้ลจากรายชื่อหุ้นอันดับต้น ๆ ที่น่าลงทุนมากที่สุด เนื่องจากหุ้นแอปเปิ้ลมีปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอและมีโอกาสสร้างผลตอบแทนน้อยกว่าตลาดหุ้นโดยรวม ท่ามกลางกระแสกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ของบริษัทที่ลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลเคยถูกจัดอยู่ในการจัดอันดับพิเศษของโกลด์แมน แซคส์ ที่เรียกว่า Directors' Cut นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนมิ.ย. 2566 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานั้น ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดัชนี S&P 500 ที่พุ่งขึ้นเกือบ 22%

โกลด์แมน แซคส์ จัดอันดับหุ้นในกลุ่ม Directors' Cut ทุก ๆ เดือน โดยจะลบหุ้นที่ไม่ถือว่าเป็นตัวเลือกการลงทุนอันดับต้น ๆ ออกไป

เมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) หุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 0.6% หลังจากถูกถอดจากการจัดอันดับดังกล่าว

แอปเปิ้ลทำผลงานไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไรเมื่อเทียบกับหุ้นบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มแมกนิฟิเซนต์เซเวน (Magnificent 7) โดยสาเหตุหลักคือความกังวลเกี่ยวกับยอดขายไอโฟน (iPhone) ที่ซบเซามาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ปัญหาเศรษฐกิจของจีนยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายไมเคิล อึ้ง นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ยังคงแนะนำให้ซื้อหุ้นแอปเปิ้ลต่อไป เพราะเชื่อว่าระบบนิเวศของแอปเปิ้ลยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่รายได้ก็มั่นคงและคาดการณ์ได้ง่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ