ออสเตรเลียเล็งตั้งกองทุน 1.3 พันล้านดอลล์ หวังกระตุ้นการค้าในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า ทางการออสเตรเลียจะจัดตั้งกองทุนการเงินมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า "อนาคตของออสเตรเลียนั้นอยู่ที่ภูมิภาคของเรา ... อาเซียนเป็นที่ที่เสนอโอกาสนั้น เราต้องการคว้าส่วนแบ่งที่มากขึ้นจากโอกาสเหล่านั้นให้กับชาวออสเตรเลีย"

นอกจากนี้ นายชาลเมอร์สระบุว่า รัฐบาลกลางจะรับรองว่ากองทุนนั้นไม่เพียงเหมาะสมกับนักลงทุน แต่ยังรวมถึงผลประโยชน์ของออสเตรเลียเช่นกัน

"กองทุนด้านการลงทุนใหม่นี้มีจุดประสงค์หลักคือทำให้แน่ใจว่าเราสามารถเร่งการลงทุนทวิภาคี ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาคนี้และประเทศของเราด้วย" นายชาลเมอร์สกล่าวเสริม

สื่อออสเตรเลียหลายแห่งรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย คาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดของกองทุนดังกล่าวอย่างเป็นทางการแก่บรรดาผู้นำภาคธุรกิจในระหว่างขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เมืองเมลเบิร์น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (4 มี.ค.) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย และส่งเสริมความสัมพันธ์กับภูมิภาคที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในช่วงที่จีนพยายามเพิ่มอิทธิพลทางการทูตและการทหาร

ด้านเพนนี หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ก็ได้ประกาศแผนให้เงินทุน 286.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (186.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการอาเซียนในด้านต่าง ๆ รวมถึงความมั่นคงทางทะเล ท่ามกลางความตึงเครียดจากการกระทำที่แข็งกร้าวของจีน รวมถึงการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ