World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีนในวันนี้ โดยล่าสุดช่วงเปิดตลาด ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดที่ระดับ 3,042.62 จุด ลดลง 3.40 จุด หรือ -0.11% หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีของจีนหลายแห่ง รวมถึงบริษัทฉางซิน เมโมรี เทคโนโลยีส์ (Changxin Memory Technologies) หรือ CXMT ซึ่งเป็นความพยายามที่จะสกัดกั้นจีนจากการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ที่ก้าวล้ำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สำนักงานด้านอุตสาหกรรมและความปลอดภัยของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะเพิ่ม CXMT ในรายชื่อบริษัทที่ถูกห้ามเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐ พร้อมกับบริษัทจีนอื่น ๆ อีก 5 แห่ง

-- วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างงบประมาณรายจ่ายสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล ซึ่งทำให้หน่วยงานเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงการถูกชัตดาวน์ได้อย่างหวุดหวิด

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างงบรายจ่ายวงเงิน 4.675 แสนล้านดอลลาร์ด้วยคะแนนเสียง 75 ต่อ 22 เสียง เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายด้านโครงการต่าง ๆ อาทิ ด้านการเกษตร, การขนส่ง, การเคหะ, พลังงาน, ทหารผ่านศึกและโครงการอื่น ๆ ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณในวันที่ 30 ก.ย.

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวแล้วเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.)

-- ลูกเรือของสายการบินลุฟท์ฮันซาได้นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 2 วันในวันอังคารและพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ที่สนามบินในเมืองแฟรงค์เฟิร์ตและมิวนิค ซึ่งเป็นสนามบินที่มีการใช้บริการเป็นจำนวนมากของเยอรมนี เนื่องจากไม่พอใจในผลตอบแทนที่ได้รับภายหลังจากที่บริษัทได้ประกาศผลกำไรที่เพิ่มขึ้นในปี 2566

การนัดหยุดงานประท้วงครั้งล่าสุดนี้คาดว่า จะกระทบกับผู้โดยสารประมาณ 1 แสนราย รวมทั้งส่งผลกระทบต่อเส้นทางบินระยะสั้นและสายการบินต้นทุนต่ำในเครืออย่างซิตี้ไลน์ โดยการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้จะส่งผลต่อเที่ยวบินขาออกที่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ตทั้งหมดในวันดังกล่าว

องค์กรผู้ให้บริการด้านการบินอิสระได้เรียกร้องให้มีการขึ้นเงินเดือน 15% และค่าชดเชยเงินเฟ้ออีก 3,000 ยูโรแก่สมาชิกขององค์กรจำนวน 18,000 รายในสังกัดลุฟท์ฮันซา และอีก 1,000 รายในสังกัดซิตี้ไลน์

-- บริษัท TSMC ของไต้หวันอาจได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่คาดว่าบริษัทอินเทลและบริษัทไมครอนของสหรัฐ รวมถึงบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ของเกาหลีใต้ก็คาดว่าจะได้รับเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TSMC ซึ่งกำลังสร้างโรงงานผลิตชิปในแอริโซนา ได้เจรจาเรื่องเงินอุดหนุนกับรัฐบาลสหรัฐ และจะได้รับเงินอุดหนุนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ โดย TSMC วางแผนที่จะลงทุน 4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงาน 2 แห่งในรัฐแอริโซนา

บลูมเบิร์กระบุว่า อินเทลและไมครอน รวมถึงซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ มีแนวโน้มที่จะได้รับเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐด้วย แต่ยังไม่มีการยืนยันจำนวนเงินดังกล่าว

-- ตลาดจับตาความคืบหน้าอีกขั้นหนึ่งของนายอีลอน มัสก์ หลังจากที่เขาเปิดเผยว่า วิดีโอแบบยาวของโซเชียลมีเดีย X จะสามารถดูได้บนสมาร์ตทีวีในไม่ช้านี้ โดยการเปิดเผยของนายมัสก์มีขึ้นหลังจากนิตยสารฟอร์จูนรายงานว่า X วางแผนที่จะเปิดตัวแอปทีวีสำหรับผู้ใช้สมาร์ตทีวีของอะเมซอนและซัมซุงในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ X ได้เปิดตัวการโทรผ่านวิดีโอและเสียงเวอร์ชันแรกสำหรับผู้ใช้บางรายเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่นายมัสก์กล่าวว่า เขาวางแผนที่จะเปลี่ยน X ให้เป็นซูเปอร์แอปที่ให้บริการได้ตั้งแต่การส่งข้อความไปจนถึงการชำระเงินแบบการโอนจากบัญชีธนาคารของผู้จ่ายไปยังบัญชีธนาคารของผู้รับ (peer-to-peer)

ก่อนหน้านี้ นิตยสารฟอร์จูนระบุว่า แอปของ X อาจมีลักษณะคล้ายกับแอปทีวีของยูทูบ โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายมัสก์เตรียมเปิดตัวแอปทีวีเพื่อแข่งขันกับยูทูบ

-- ญี่ปุ่นสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้สำเร็จ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2566 ในวันนี้ (11 มี.ค.) โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 0.4% ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.4%

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/2566 ของญี่ปุ่นมีการขยายตัว 0.1% ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.1%

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.พ. ในวันพรุ่งนี้ และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนก.พ.ในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ