โรงงานเทสลาในเยอรมนีอาจกลับมาใช้ไฟฟ้าได้วันนี้ หลังมีคนวางเพลิงเสาไฟสัปดาห์ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไฟฟ้า E.dis เปิดเผยว่า โรงงานกิกะแฟกทอรี (Gigafactory) ของเทสลา ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองกรุนไฮด์เดอ (Gruenheide) ใกล้กับกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อาจกลับมามีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่วันนี้ (11 มี.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงงานดังกล่าวของเทสลาประสบปัญหาไฟฟ้าดับเมื่อวันที่ 5 มี.ค. เนื่องจากนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายจัดกลุ่มวัลแคนกรุปป์ (Vulkangruppe) วางเพลิงเสาไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่ใกล้ ๆ โรงงาน

อย่างไรก็ดี E.dis ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเครือข่ายพลังงานเยอรมนี E.ON กล่าวว่า ได้เร่งซ่อมระบบในช่วงสุดสัปดาห์ จนมีโอกาสที่โรงงานจะกลับมาใช้ไฟฟ้าได้อีกครั้งในวันนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทสลาคาดการณ์ว่าไฟน่าจะดับไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค. ขณะที่หัวหน้าคณะกรรมการโรงงานกล่าวว่าน่าจะกลับมาใช้ไฟได้ภายในสัปดาห์นี้ แต่ไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน

E.dis กล่าวว่า ระบบไฟฟ้าจะกลับมาหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการทดสอบแรงดันสูง ประกอบกับต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากวิศวกร โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในวันนี้

นายเยิร์ค ชไตน์บาค รัฐมนตรีเศรษฐกิจแห่งรัฐบรันเดินบวร์ค กล่าวว่า พนักงานจาก E.dis ทำงานกันแบบสามกะเพื่อให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด

"ดูเหมือนว่าจะไม่ต้องรอถึงปลายสัปดาห์ ระบบไฟน่าจะกลับมาใช้ได้เร็วกว่าที่คิด" นายชไตน์บาคให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ RBB

ทั้งนี้ เหตุไฟดับดังกล่าวทำให้เทสลาไม่สามารถผลิตรถประมาณ 1,000 คันต่อวันได้ โดยหัวหน้าโรงงานกล่าวว่า การหยุดชะงักครั้งนี้สร้างความเสียหายประมาณ 100 ล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ