จับตาสหรัฐขนทัพนักธุรกิจเยือนไทย หลังเตรียมลงทุนกว่า 35,000 ล้านบาทในฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ จะนำคณะสภาส่งออกของประธานาธิบดี (PEC) เดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 13-14 มี.ค. ภายหลังการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ในวันที่ 11-12 มี.ค. เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทานกับทั้งสองประเทศ

ผู้ร่วมคณะดังกล่าวเป็นผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนจากองค์กร สถานศึกษา และบริษัทในด้านต่างๆ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ ยาและเวชภัณฑ์ สายการบิน พลังงาน และก่อสร้าง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ในระหว่างที่นางไรมอนโดอยู่ในไทย จะมีการจัดประชุมออนไลน์ระดับรัฐมนตรีในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก หรือ Indo-Pacific Economic Framework (IPEF) ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี IPEF ครั้งแรกของปีนี้

ปัจจุบัน IPEF มีสมาชิก 14 ประเทศ โดยมีประชากรราว 60% ของประชากรโลก และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รวมกันคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของจีดีพีโลก

นางไรมอนโดกล่าวในวันนี้ระหว่างการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ว่า บริษัทสหรัฐเตรียมประกาศแผนการลงทุนในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 35,000 ล้านบาทในฟิลิปปินส์ โดยการลงทุนดังกล่าวครอบคลุมอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ นักธุรกิจที่เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ร่วมกับนางไรมอนโดประกอบด้วยผู้บริหารของบริษัทชั้นนำจากสหรัฐจำนวน 22 แห่ง ซึ่งรวมถึงสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ วีซ่า ไมโครซอฟท์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ