"ไทสัน ฟู้ดส์" จ่อปิดโรงงานเนื้อหมูในไอโอวา พร้อมโละพนง. 1,200 คนหลังขาดทุนอ่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไทสัน ฟู้ดส์ (Tyson Foods) ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ว่า จะปิดโรงงานผลิตเนื้อหมูในเมืองเพอร์รี รัฐไอโอวาอย่างถาวร ซึ่งอาจส่งผลให้พนักงานประมาณ 1,200 คนต้องตกงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ไทสันได้รับผลกำไรมหาศาลจากราคาเนื้อสัตว์ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก แต่ที่ผ่านมาบริษัทต้องเผชิญกับอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ลดลง และในปีที่ผ่านมา ไทสันได้ปิดโรงงานผลิตเนื้อไก่ถึง 6 แห่งในสหรัฐ และลดจำนวนพนักงานลงด้วย

นายเดิร์ก คาวานอห์ นายกเทศมนตรีเมืองเพอร์รีระบุว่า โรงงานเนื้อหมูดังกล่าวจ้างพนักงานราว 1,200 คนในเมืองเพอร์รีซึ่งมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 8,200 คน โดยเมืองเพอร์รีตั้งอยู่ใกล้กับเมืองดิมอยน์ เมืองเอกของรัฐไอโอวา

นายคาวานอห์กล่าวผ่านโทรศัพท์ว่า "การปิดโรงงานเนื้อหมูแห่งนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะพวกเขาเป็นนายจ้างรายใหญ่ที่สุดในพื้นที่นี้"

ทั้งนี้ นายคาวานอห์ระบุว่า โรงงานดังกล่าวของไทสันจะปิดทำการในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

ด้านบริษัทไทสันยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวนพนักงานในเมืองเพอร์รี แต่สนับสนุนให้พนักงานเหล่านั้นสมัครงานในตำแหน่งอื่น ๆ ภายในบริษัทแทน โดยระบุว่า "แม้ว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นการเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของเราเพื่อให้บริการลูกค้าได้ดีที่สุด"

สำหรับธุรกิจเนื้อหมูของไทสันขาดทุนจากการดำเนินงาน 128 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2566 ลดลงจากรายได้ 198 ล้านดอลลาร์ของปี 2565 โดยมีปริมาณการขายลดลง 2.2% และมีราคาเฉลี่ยลดลง 7.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ