หุ้นเสียวหมี่พุ่งแรง หลังกำหนดวันเริ่มขายรถ EV ปลายเดือนนี้ ท้าชนเทสลา-บีวายดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเสียวหมี่ (Xiaomi) พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 7.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัทประกาศว่าจะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในเดือนนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เสียวหมี่ ซึ่งบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีนและเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตสมาร์ตโฟนด้วยนั้น ได้ทุ่มทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อโดดเข้าร่วมแข่งขันในตลาด EV ของจีนซึ่งในขณะนี้มีบริษัทเทสลา และบีวายดี เป็นเจ้าตลาด โดยเสียวหมี่โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มเว่ยป๋อว่า ทางบริษัทจะทำการผลิตรถยนต์ EV ซีรีส์ SU7 เพื่อเตรียมจำหน่ายในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ในเมืองต่าง ๆ จำนวน 29 เมืองของจีน อย่างไรก็ดี เสียวหมี่ไม่ได้เปิดเผยเกี่ยวกับราคารถยนต์ที่จะนำออกจำหน่ายในครั้งนี้

นายเล่ย จุน มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งเสียวหมี่ เป็นแกนนำในการบุกตลาดรถยนต์ EV โดยนายเล่ยหันมาให้ความสนใจธุรกิจรถยนต์ EV หลังจากประสบความสำเร็จในการทำให้ธุรกิจสมาร์ตโฟนของเสียวหมี่กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

รายงานระบุว่า เสียวหมี่จับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กรุ๊ป (Beijing Automotive Group) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีนเพื่อทำการผลิตรถยนต์ EV โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการรอคอยที่ยาวนานสำหรับการอนุมัติด้านการผลิตจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีน

ทั้งนี้ เสียวหมี่ระบุว่า ชื่อของรถ EV ซีรีส์ SU7 นั้น ย่อมาจาก Speed Ultra และรถรุ่นนี้สามารถเร่งความเร็วจาก 0 จนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 2.78 วินาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ