อิเกียใจป้ำ เดินหน้าหั่นราคาสินค้าหลังเงินเฟ้อชะลอตัว หวังกระตุ้นการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิเกีย (Ikea) บริษัทผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่จากสวีเดน ได้ปรับลดราคาสินค้าในประเทศต่าง ๆ เนื่องจากเงินเฟ้อโลกชะลอตัวลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อิเกียลดราคาสินค้าเพิ่มเติมในทุกตลาดทั่วโลกในปี 2567 หลังจากปรับขึ้นราคาสินค้าไปเมื่อปี 2565 โดยอิเกียตัดสินใจลดราคาเนื่องจากต้นทุนการขนส่งและวัตถุดิบปรับตัวลดลงแล้ว

"เรากำลังดำเนินการปรับลดราคาสินค้าในทุกตลาดที่เราดำเนินงาน" นายทอลกา ออนจู หัวหน้าแผนกค้าปลีกของอิงกา กรุ๊ป (Ingka Group) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านสาขาส่วนใหญ่ของอิเกีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.)

"นี่คือช่วงเวลาที่บริษัทเช่นอิเกียจะลงทุนในด้านราคามากกว่ามุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไร" นายออนจูกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากมีเงินน้อยลง โดยอิเกียเริ่มลดราคาครั้งแรกในยุโรปเมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรณีดังกล่าวหนุนให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และทำให้รายการสินค้าที่จำหน่ายได้เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระหว่างเดือนก.ย.-พ.ย.ปีที่แล้ว อิงกาได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อปรับลดราคาสินค้าในตลาดต่าง ๆ

อิงการะบุในเดือนม.ค.ว่า ในแคนาดา ราคาตู้หนังสือรุ่นบิลลี่ (Billy) ปรับตัวลดลง 20% นับตั้งแต่อิเกียลงทุน 55 ล้านยูโรเพื่อลดราคาสินค้ากว่า 1,500 รายการ

อิเกียให้คำมั่นว่าจะปรับลดราคาสินค้าแบบต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนหลังจากอิเกียออกโรงเตือนเรื่องการจัดส่งสินค้าล่าช้า หลังบรรดาเรือขนส่งสินค้ารายใหญ่เผชิญภาวะติดขัดในทะเลแดง

รายงานระบุว่า มีการเปลี่ยนเส้นทางขนส่งสินค้ามูลค่ามหาศาลเพื่อความปลอดภัย หลังกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนก่อเหตุโจมตีเรือพาณิชย์อย่างต่อเนื่องในทะเลแดงนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ