ฟิลิปปินส์เฮ! ภาคธุรกิจสหรัฐลงทุนกว่า 35,000 ล้านบาท ก่อนเดินทางมาไทยพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน โรมูอัลเดซ ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การที่ภาคเอกชนสหรัฐประกาศแผนการลงทุนในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 35,000 ล้านบาทในฟิลิปปินส์ ถือเป็นการส่งสัญญาณแสดงความเชื่อมั่นจากภาคธุรกิจสหรัฐต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ และต่อการบริหารประเทศภายใต้การนำของประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์

นอกจากนี้ นายโรมูอัลเดซเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในฟิลิปปินส์มากขึ้น

ทั้งนี้ นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ในวันที่ 11-12 มี.ค. พร้อมกับคณะสภาส่งออกของประธานาธิบดี (PEC) ซึ่งรวมถึงผู้บริหารของบริษัทชั้นนำจากสหรัฐจำนวน 22 แห่ง โดยมีการประกาศแผนการลงทุนในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 35,000 ล้านบาทในฟิลิปปินส์ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวครอบคลุมอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และพลังงานแสงอาทิตย์

หลังการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ นางไรมอนโดและคณะจะเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 13-14 มี.ค. โดยมีรายงานว่า นางไรมอนโดจะจัดการประชุมออนไลน์ระดับรัฐมนตรีในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก หรือ Indo-Pacific Economic Framework (IPEF) ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี IPEF ครั้งแรกของปีนี้

ปัจจุบัน IPEF มีสมาชิก 14 ประเทศ โดยมีประชากรราว 60% ของประชากรโลก และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รวมกันคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของจีดีพีโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ