"นิสสัน" เล็งร่วมมือ "ฮอนด้า" พัฒนารถ EV ในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงสื่อญี่ปุ่นว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (Nissan Motor) กำลังพิจารณาว่าจะสร้างความร่วมมือกับบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) เพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ค่ายรถญี่ปุ่นพัฒนารถ EV ช้ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับค่ายรถจีนอย่างบีวายดี (BYD) ส่งผลให้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีน และทำให้อ่อนแอในตลาดญี่ปุ่นเองด้วย โดยนิสสันและฮอนด้าต่างกำลังพิจารณาว่าจะลดกำลังการผลิตในจีนเนื่องจากยอดขายลดลง ตรงกันข้ามกับบีวายดีที่เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่หลายรุ่นและเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่น

นายมาโกโตะ อุชิดะ ซีอีโอของนิสสัน กล่าวเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ว่า นิสสันกำลังเผชิญกับ "สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยากลำบาก"

นายทัตสึโอะ โยชิดะ นักวิเคราะห์ตลาดยานยนต์อาวุโสจากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) กล่าวว่า "ดูเหมือนว่านิสสันมีความกระตือรือร้นที่จะบรรลุข้อตกลงความร่วมมือ ซึ่งก็สมเหตุสมผล ขณะที่ฮอนด้าอาจใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากข้อเสนอนี้เพราะเป็นฝ่ายที่ถูกเข้าหา ถ้าถามผมว่าเป็นเรื่องดีหรือไม่ดี ผมว่าคงยากที่จะมองว่าเป็นเรื่องไม่ดีในกรณีนี้"

เมื่อปีที่แล้ว ฮอนด้าต้องระงับแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดร่วมกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) นอกจากนี้ แผนการร่วมกันให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับใจกลางกรุงโตเกียวยังต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส หยุดใช้งานรถแท็กซี่ไร้คนขับรุ่นครูซ (Cruise) ทั่วสหรัฐ หลังถูกระงับใบอนุญาตในรัฐแคลิฟอร์เนีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ