World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐที่สูงเกินคาดอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.1% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.9% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนม.ค.

-- นักลงทุนจับตาผลการเจรจาค่าจ้างช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น โดยคาดว่าการประเมินค่าจ้างช่วงแรกจะมีการเปิดเผยภายในวันนี้

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาเกี่ยวกับค่าจ้าง และหลักฐานที่บ่งชี้ถึงทิศทางการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง ขณะที่สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่นหรือเรนโก (Rengo) ระบุว่า สหภาพแรงงานหลายแห่งได้เรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้างโดยเฉลี่ย 5.85% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 4.49% ในปีที่แล้ว

-- ตลาดการเงินจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางรายใหญ่หลายแห่งในสัปดาห์หน้า โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะแถลงมติการประชุมนโยบายการเงินในวันเดียวกันคือวันอังคารที่ 19 มี.ค. ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 20 มี.ค.ตามเวลาสหรัฐ และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 21 มี.ค.

-- เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังคงเป็นที่จับตาทั่วโลก โดยล่าสุดนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์กล่าวว่า "AI จะฉลาดกว่ามนุษย์คนใดคนหนึ่งในปีหน้า และภายในปี 2572 AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ทุกคนรวมกัน"

"เราจะมีบางอย่างเป็นครั้งแรกที่มีความฉลาดมากกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุด เป็นเรื่องยากที่จะระบุถึงช่วงเวลาดังกล่าว แต่วันหนึ่งจะมาถึง เมื่อเราไม่จำเป็นต้องทำงานอะไรแล้ว โดยเราสามารถทำงานมีอาชีพ ถ้าเราต้องการมีอาชีพเพื่อความพึงพอใจส่วนตัว แต่ AI สามารถทำงานได้ทุกอย่าง" นายมัสก์กล่าว

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้เปิดบริษัท AI ขึ้นเมื่อไม่นานนี้ โดยตั้งชื่อว่า xAI และมี chatbot เรียกว่า Grok

-- ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์ของติ๊กต๊อก (TikTok) อย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดนายสตีเวน มนูชิน อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เขากำลังรวบรวมนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเพื่อเข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐ

คำกล่าวของนายมนูชินมีขึ้น หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ต้องขายกิจการ TikTok ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนจากสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นายมนูชินไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับนักลงทุนรายอื่นที่อาจเข้าร่วมซื้อกิจการ TikTok และยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะยินยอมให้ ByteDance ขายกิจการ TikTok ให้แก่นักธุรกิจสหรัฐหรือไม่

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.8% หลังจากร่วงลง 1.1% ในเดือนม.ค. และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.พ.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ., จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 4/2566, อินโดนีเซียเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. นอกจากนี้ สหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมี.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ