ตำรวจฟิลิปปินส์บุกช่วยเหยื่อหลายร้อยคนหลังถูกลวงร่วมแก๊งหลอกรักในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฟิลิปปินส์บุกทลายรังขบวนการหลอกให้รัก (Love Scam) เมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) และสามารถช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกล่อลวงให้เข้าร่วมขบวนการได้หลายร้อยคน ได้แก่ ชาวฟิลิปปินส์ 383 คน, ชาวจีน 202 คน และคนชาติอื่น ๆ อีก 73 ราย

ทั้งนี้ ตำรวจฟิลิปปินส์ระบุว่า ฉากหน้าของสถานที่แห่งนี้คือบริษัทพนันออนไลน์ แต่ความจริงเป็นฐานที่ใช้สำหรับหลอกลวงเหยื่อผ่านทางออนไลน์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตอนเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นศูนย์กลางของแก๊งสแกมเมอร์ โดยสแกมเมอร์เหล่านี้มักถูกล่อลวงและบังคับให้กระทำการที่ผิดกฎหมาย

รายงานระบุว่า เหยื่อที่เป็นคนหนุ่มสาวและมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีมักถูกล่อลวงให้เข้าร่วมกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ตั้งแต่การฟอกเงินและการฉ้อโกงคริปโทเคอร์เรนซี ไปจนถึงการหลอกให้รัก หรือเรียกอีกอย่างว่าการหลอกเชือดหมู (pig butchering) เนื่องจากมีลักษณะคล้ายการขุนสุกรให้อ้วนท้วนก่อนแล้วค่อยจับเชือดในภายหลัง

รายงานระบุว่า ปกติแล้วสแกมเมอร์จะปลอมแปลงตัวตนเพื่อหลอกให้เหยื่อหลงใหลและไว้เนื้อเชื่อใจ จากนั้นจึงค่อยใช้ความรักหรือความสัมพันธ์ใกล้ชิดแบบปลอม ๆ หลอกเอาเงินจากเหยื่อ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการโน้มน้าวให้เหยื่อร่วมลงทุนในโครงการหรือธุรกิจที่ไม่มีอยู่จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ