แอปเปิ้ลยอมจ่าย $490 ล้านยุติคดีปิดบังนักลงทุนกรณีดีมานด์ iPhone ในจีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ยอมจ่ายเงิน 490 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีฟ้องร้องที่นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลถูกกล่าวหาว่าปกปิดข้อมูลแก่นักลงทุนเกี่ยวกับอุปสงค์ iPhone ที่ชะลอตัวลงในประเทศจีน

แอปเปิ้ลยื่นเรื่องขอยุติคดีความดังกล่าวต่อศาลแขวงในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 มี.ค.) และขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากผู้พิพากษาอีวอนน์ กอนซาเลซ โรเจอร์ส ซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คดีความดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่แอปเปิ้ลได้ประกาศในวันที่ 2 ม.ค. 2562 ว่า แอปเปิ้ลจะปรับลดการคาดการณ์รายได้รายไตรมาสลง 9 พันล้านดอลลาร์ โดยระบุถึงผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

ต่อมาในวันที่ 1 พ.ย. 2561 นายทิม คุก ได้กล่าวกับนักลงทุนว่า ยอดขาย iPhone เผชิญกับแรงกดดันในตลาดหลายประเทศ เช่น บราซิล, อินเดีย, รัสเซีย และตุรกี เนื่องจากผลกระทบของสกุลเงินอ่อนค่า "แต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นในตลาดจีน" และหลังจากนั้นไม่กี่วัน แอปเปิ้ลได้สั่งให้ซัพพลายเออร์ลดการผลิต iPhone ลง

การที่แอปเปิ้ลประกาศว่าจะปรับลดคาดการณ์รายได้เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2562 นั้น ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัว iPhone ในปี 2550 ส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลงรุนแรงถึง 10% ในวันถัดมา และทำให้มูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลหายไปเป็นมูลค่าสูงถึง 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์

เอกสารของศาลแขวงรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า แอปเปิ้ลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกง แต่ตกลงที่จะจ่ายเงินเพื่อปิดคดีฟ้องร้องและเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายชอว์น วิลเลียมส์ ทนายความของกลุ่มผู้ถือหุ้นแอปเปิ้ลกล่าวว่า การที่แอปเปิ้ลตัดสินใจยุติคดีความในครั้งนี้ถือเป็นผลดีต่อทั้งทางบริษัทและกลุ่มผู้ถือหุ้น

ส่วนในการเปิดเผยผลประกอบการครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น แอปเปิ้ลเปิดเผยกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2567 อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลระบุว่า ยอดขายในจีนซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดของบริษัทนั้น ปรับตัวลง 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ