World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Axios รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยผู้นำสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐไม่มีความต้องการบ่อนทำลายทางการเมืองต่อนายเนทันยาฮู

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เขาได้แจ้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐในการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) ว่า อิสราเอลมีความมุ่งมั่นที่จะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากในเมืองราฟาห์

-- ทางการอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังไม่ได้ออกมายืนยันข่าวการเสียชีวิตของนายมาร์วาน อิสซา ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 3 ของกลุ่มฮามาส แม้ว่าสหรัฐเป็นฝ่ายเปิดเผยเรื่องดังกล่าว

-- นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะหารือกันในสัปดาห์หน้าที่กรุงวอชิงตันเกี่ยวกับการที่อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์

-- นางจิออร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า อิตาลีไม่เห็นด้วยต่อการที่กองทัพอิสราเอลมีแผนบุกภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์

-- อ็อกซ์แฟมและกลุ่มฮิวแมน ไรท์วอทช์ (HRW) เรียกร้องให้สหรัฐยุติการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอลโดยทันที เนื่องจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่าอิสราเอลได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

-- กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เรียกร้องให้นานาประเทศระดมเงินจำนวน 189.1 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเด็กพลัดถิ่น และครอบครัวที่ประสบความยากลำบากในโซมาเลียในปีนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ., สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ