IMF แนะจีนเร่งแก้วิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์, กระตุ้นการบริโภคในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) ว่า จีนจำเป็นต้องสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ด้วยการใช้นโยบายเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อเร่งแก้ไขวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ พร้อมส่งเสริมการบริโภคและผลิตภาพภายในประเทศ

"จีนกำลังเผชิญทางแยก โดยต้องเลือกระหว่างการพึ่งพานโยบายที่เคยใช้ได้ผลในอดีตต่อไป หรือสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ให้สอดรับกับยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการเติบโตคุณภาพสูง" นางกอร์เกียวากล่าวขณะประชุมกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและบรรดาผู้บริหารจากกลุ่มบริษัทระดับโลก

กลุ่มเจ้าหน้าที่จีนที่กล่าวในการเปิดประชุมการพัฒนาประเทศจีน (China Development Forum ? CDF) แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่วางเอาไว้ ซึ่งรวมถึงการบรรลุเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ 5% ในปีนี้ และให้คำมั่นว่าจะออกมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมต่อบริษัทต่าง ๆ ที่อยู่ในภาคสำคัญทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนยกให้เป็นทัพการผลิตใหม่

อย่างไรก็ตาม IMF เรียกร้องให้จีนดำเนินการเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่จีนได้ประกาศเอาไว้ โดยนางกอร์เกียวาอ้างถึงบทวิเคราะห์ของ IMF ว่า การผสมผสานนโยบายที่ให้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางมากกว่าที่เป็นอยู่นั้นจะเพิ่มเม็ดเงิน 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเศรษฐกิจจีนในช่วง 15 ปีข้างหน้า และหากประสบความสำเร็จ การกระตุ้นดังกล่าวจะนับเป็นการเพิ่มผลผลิตให้เศรษฐกิจจีนมากกว่าขนาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้กว่าสองเท่าตัว

นางกอร์เกียวาระบุว่า การที่จีนจะทำเช่นนั้นได้จำเป็นต้องอาศัยการดำเนินการด้วยความแน่วแน่เพื่อแก้ปัญหาโครงการบ้านไม่แล้วเสร็จหลังกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ล้มละลายและหาทางลดความเสี่ยงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นจีน

"ปัจจัยสำคัญของการเติบโตคุณภาพสูงคือการพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น" นางกอร์เกียวาระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า "การจะทำเช่นนั้นได้จำเป็นต้องพึ่งพาการส่งเสริมกำลังการใช้จ่ายให้กับประชาชนและครัวเรือน"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนนั้นปรับตัวลดลงเกือบ 20% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่จีนได้พยายามดึงดูดนักลงทุนในช่วงที่บริษัทจำนวนมากพิจารณากระจายความเสี่ยงด้านห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินงานเพื่อลดการพึ่งพาจีน

ในปี 2566 FDI ของจีนนั้นปรับตัวลดลง 8% ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาของจีนและความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนในประเด็นต่าง ๆ

ในโอกาสนี้ นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิ้ลได้เข้าร่วมการประชุม CDF ในกรุงปักกิ่งเช่นกัน โดยเขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีจีทีเอ็นว่าได้พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน

สำนักข่าวซีซีทีวี ไฟแนนซ์ของทางการจีนรายงานว่า นายคุกเปิดเผยว่า แว่นตาวิชัน โปร (Vision Pro) ของแอปเปิ้ลจะวางจำหน่ายในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ในปีนี้ พร้อมประกาศว่าแอปเปิ้ลจะยกระดับการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในจีนต่อไป

"ผมคิดว่าจีนมีความเปิดกว้างจริง ๆ" นายคุกกล่าวกับซีจีทีเอ็นนอกรอบการประชุม CDF โดยในเวลาต่อมานายคุกกล่าวว่า บรรดาซัพพลายเออร์ในจีนของแอปเปิ้ลได้ช่วยสร้างผลกำไรผ่านการผลิตที่มีความยั่งยืน เช่น การลดการใช้น้ำและการรีไซเคิลโลหะชนิดต่าง ๆ เช่น อะลูมิเนียมและโคบอลต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ