ขุนคลังอิตาลีคาดเศรษฐกิจขยายตัว 1% ปีนี้ แซงหน้าเยอรมนี-ฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิอานคาร์โล จิออร์เกตติ รัฐมนตรีคลังของอิตาลีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอิตาลีจะขยายตัว 1% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดา 3 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซน

"การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 1% ถือเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเยอรมนี" นายจิออร์เกตติกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโรมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการคาดการณ์ล่าสุดของรัฐมนตรีคลังอิตาลีจะถูกนำไปรวมอยู่ในรายงานทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี จะแถลงในเดือนเม.ย.นี้

แม้ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของนายจิออร์เกตติจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 1.2% ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ที่ปรากฎในรายงานงบประมาณของนายกรัฐมนตรีเมโลนีซึ่งมีการเปิดเผยในเดือนก.ย. 2566 แต่ก็ยังสูงกว่าการขยายตัวตลอดปี 2566 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอิตาลีจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.6% ในปีนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจอิตาลีในปีนี้จะได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากช่วงปลายปี 2566 และคาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกการฟื้นขึ้นของการใช้จ่ายผู้บริโภค และกระแสเงินไหลเข้าจากกองทุนฟื้นฟูของสหภาพยุโรป (EU)

ทางด้านเศรษฐกิจเยอรมนีนั้น นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าเยอรมนีอาจจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากเศรษฐกิจหดตัวลงในไตรมาส 4/2566 และมีแนวโน้มที่จะหดตัวลงอีกในไตรมาส 1/2567 และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 0.7% ในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ