หลายมณฑลในจีนแห่ปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ท้องถิ่น หวังลดความเสี่ยงการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มณฑลและเมืองต่าง ๆ รวม 4 แห่งของจีนกำลังดำเนินการปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย รวมถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในด้านการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินท้องถิ่นในมณฑลหูหนานและมณฑลเหลียวหนิง รวมถึงนครซีอานและนครฉงชิ่ง ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า พวกเขากำลังยกเลิกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินในเขตอำนาจศาลของตน เพื่อเสริมแกร่งกฎระเบียบทางการเงินและแก้ปัญหาความเสี่ยงทางการเงิน

นอกจากนี้ หน่วยงานฯ ยังเรียกร้องให้นักลงทุนรายย่อยตระหนักและป้องกันความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เลือกช่องทางการลงทุนที่ถูกกฎหมาย และต่อต้านกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายทุกประเภทอย่างแข็งขัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์เหล่านี้มีกฎเกณฑ์ควบคุมค่อนข้างหละหลวม โดยก่อตั้งขึ้นครั้งแรกโดยรัฐวิสาหกิจท้องถิ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเดิมออกแบบไว้สำหรับธุรกรรมสินทรัพย์ทางการเงินในท้องถิ่น แต่เมื่อเวลาผ่านไป แพลตฟอร์มถูกนำมาใช้มากขึ้นเพื่อซื้อขายผลิตภัณฑ์ประเภทการบริหารความมั่งคั่งที่ถูกแบนในจีน รวมถึงตราสารหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์ระดับสูงของจีนได้ให้คำมั่นว่าจะปราบปรามกิจกรรมและการแลกเปลี่ยนที่ผิดกฎหมาย ในขณะที่สื่อของรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านนโยบายว่า คาดว่าจะมีการปิดแพลตฟอร์มเพิ่มเติม

นอกจากนี้ การปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เหล่านี้มีขึ้นในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนยกระดับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมการเงินที่มีมูลค่าถึง 61 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงเพิ่มความพยายามในการลดหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นและความเสี่ยงทางการเงินอื่น ๆ

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ ไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมและหน่วยงานกำกับดูแลว่า การปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของตลาดลักษณะดังกล่าวทั้งหมด ปัจจุบัน จีนมีแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนประเภทดังกล่าวเกือบ 30 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ