China Beige Book ชี้เศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งใน Q1 หลังฟื้นตัวชัดเจนในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Beige Book International (CBBI) เปิดเผย China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนในวันนี้ (28 มี.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มปรับตัวแข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปีนี้

"เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างชัดเจนในเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากกิจกรรมด้านการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้นและการใช้จ่ายด้านค้าปลีกที่ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น" เชซาด เอช. คาซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการของ China Beige Book ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีนบ่งชี้ว่า ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ปรับตัวขึ้นสูงกว่าคาดการณ์

"รายงาน China Beige Book ประจำเดือนมี.ค.สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะทำผลงานอย่างแข็งแกร่งในช่วงสิ้นสุดไตรมาส 1 โดยการขยายตัวของรายได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนที่แล้ว ขณะที่การปรับตัวขึ้นของราคาได้ช่วยหุ้นอัตรากำไรของภาคเอกชน"

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจประจำไตรมาส 1/2567 ในวันที่ 16 เม.ย.นี้

China Beige Book ได้ทำการสำรวจธุรกิจต่าง ๆ จำนวน 1,436 แห่งในระหว่างวันที่ 1-23 มี.ค. โดยแบ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีนและบริษัทเอกชน ซึ่งผลสำรวจพบว่า ธุรกิจต่าง ๆ ของจีนได้ชะลอการกู้ยืมเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ส่วนการจ้างงานทำสถิติฟื้นตัวยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 พร้อมระบุว่า การจ้างงานในทุกภาคส่วนยกเว้นภาคบริการ ต่างก็ฟื้นตัว

การใช้จ่ายด้านค้าปลีกปรับตัวดีขึ้นในทุกภาคส่วน ยกเว้นหมวดสินค้าหรูหรา ส่วนในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น รายงาน China Beige Book ระบุว่า ในขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยยังคงลดลง แต่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และการก่อสร้างฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ รายงานระบุว่าการผลิตและยอดสั่งซื้อในภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก.พ. แต่ยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกปรับตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ