World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2024 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มซบเซาในวันนี้ เนื่องจากตลาดหลายแห่งปิดทำการเนื่องในวัน Good Friday ซึ่งรวมถึง ตลาดหุ้นฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาสถานการณ์เงินเยนอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ตลาดหุ้นสหรัฐทำผลงานแข็งแกร่งในไตรมาส 1/2567 โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 5.62% ขณะที่ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้น 10.16% ซึ่งทั้งดาวโจนส์ และ S&P500 ต่างก็ทำผลงานในไตรมาส 1 ที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 5 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2562 ส่วนดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 9.11%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนีหลักทั้ง 3 ตัวทำสถิติที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1 นั้น มาจากแรงซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% เช่นกันในเดือนม.ค.

นอกจากนี้คาดว่า ดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนม.ค.

-- สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ของ GDP ประจำไตรมาส 4/2566 ซึ่งระบุว่า GDP ขยายตัว 3.4% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ที่ระดับ 3.3% และ 3.2% ตามลำดับ และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและรัฐบาล รวมทั้งการลงทุนของภาคธุรกิจ

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 212,000 ราย

-- นายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบภาวะล้มละลาย ได้ถูกศาลรัฐบาลกลางในแมนแฮตตันตัดสินจำคุก 25 ปีในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ในข้อหาฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิดเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX

อย่างไรก็ดี โทษจำคุก 25 ปีดังกล่าวถือว่าเบากว่าที่อัยการเสนอให้จำคุก 40-50 ปี แต่ก็หนักกว่าที่ทนายความของนายแบงก์แมน-ฟรีดเสนอต่อศาลให้เขารับโทษเพียง 5-6 ปีครึ่ง

ทั้งนี้ นายแบงก์แมน-ฟรีด วางแผนที่จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาและการตัดสินโทษของเขา

-- เสียวหมี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่น SU7 เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ขณะที่บริษัทยอมตั้งในราคาขาดทุนเพื่อหวังแข่งขันกับบริษัทเทสลาในตลาดที่มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด

นายเล่ย จุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเสียวหมี่ กล่าวว่า รถยนต์ SU7 รุ่นมาตรฐานจะมีราคาอยู่ที่ 215,900 หยวน (30,408 ดอลลาร์ ) หรือราว 1,108,880 บาท ซึ่งเป็นราคาที่นายเล่ยยอมรับว่าบริษัทกำลังขายในราคาขาดทุน เมื่อเทียบกับราคารถยนต์เทสลารุ่น Model 3 ซึ่งเริ่มต้นที่ราคา 245,900 หยวนในจีน

นายเล่ยระบุว่า รถยนต์ SU7 รุ่นมาตรฐานมีคุณสมบัติกว่า 90% เหนือกว่า Model 3 ของเทสลา ยกเว้นใน 2 ด้าน ซึ่งเสียวหมี่อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปีในการพัฒนาเพื่อให้ทันเทสลา

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.และยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของกรุงโตเกียวเดือนมี.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ส่วนฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. (ประมาณการเบื้องต้น)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ