World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2024 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียใช้อำนาจวีโต้คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าจับตาโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมาตลอด 15 ปี โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ

-- นายยูนิส ทิราวี (Younis Tirawi) นักข่าวสายกิจการความมั่นคงและการเมืองชาวปาเลสไตน์ได้โพสต์รูปภาพทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่สงครามระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังขอความร่วมมือบริษัทอเมริกันให้หยุดส่งสินค้าไปยังองค์กรต่างชาติกว่า 600 แห่ง เนื่องจากกังวลว่าสินค้าหลายรายการอาจถูกส่งต่อไปยังรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

-- เอ็มเอสซี (MSC) บริษัทสายการเดินเรือขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่มีสำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ กลายเป็นบริษัทสายการเดินเรือรายล่าสุดที่ยกเลิกการส่งมอบสินค้านอกท่าเรือให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ส่งสินค้า โดยสินค้าที่ถูกยกเลิกการส่งมอบนอกท่าเรือนี้เป็นสินค้าจากเรือที่ต้องเปลี่ยนจุดหมายปลายทางกะทันหันเพราะท่าเรือในเมืองบัลติมอร์ของรัฐแมรีแลนด์ถูกปิดแบบไม่มีกำหนดจากผลพวงของเหตุสะพานพังถล่มเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล บริษัทยาสัญชาติญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิตรายที่ 5 ที่เชื่อมโยงกับการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง

-- ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ให้อิสราเอลดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่กำลังถูกปิดล้อมเข้าถึงอาหารขั้นพื้นฐานและยุติความอดอยาก หลังจากที่แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลกว่าอิสราเอลทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา

-- รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ว่าจะทุ่มเงินลงทุน 2.5 พันล้านยูโร (ราว 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมโครชิป

-- โซนี่ กรุ๊ป บริษัทข้ามชาติจากญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ว่า โซนี่ กรุ๊ปได้เริ่มดำเนินงานที่อาคารโรงงานเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการผลิตเซนเซอร์รูปภาพสำหรับรถยนต์ที่มีอุปสงค์แข็งแกร่ง เนื่องจากปัจจุบันระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายเวลาคว่ำบาตรทางการค้าต่อรัสเซียออกไปอีก 1 ปี โดยยังคงไม่ให้รัสเซียได้สถานะ "ชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง" (most-favored-nation) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

-- ทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐที่มีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องใช้ "มาตรการป้องกันอย่างเป็นรูปธรรม" ภายในวันที่ 1 ธ.ค. เพื่อคุ้มครองสิทธิและรับประกันความปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกัน ในขณะที่หน่วยงานรัฐนำเทคโนโลยี AI มาใช้งานในด้านต่าง ๆ มากขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายถัง ฮั่ว ผู้บัญชาการกองทัพเรือไต้หวัน เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้าเพื่อเข้าร่วมพิธีการทางทหารและหารือเกี่ยวกับวิธีการยกระดับความร่วมมือทางทะเลในระดับทวิภาคี เนื่องจากภัยคุกคามจากจีนต่อไต้หวันเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

-- ดิ อินดีเพนเดนต์ (The Independent) กลุ่มสื่อชั้นนำของอังกฤษ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า บริษัทฯ จะเข้าควบคุมการดำเนินงานด้านบรรณาธิการและการค้าของบริษัทสื่อดิจิทัลอย่างบัซฟีด (BuzzFeed) ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ภายใต้ข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์เป็นเวลาหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ