เอสเค ไฮนิกซ์เล็งทุ่ม 3.87 พันล้านดอลลาร์สร้างโรงงานบรรจุภัณฑ์ชิปในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสเค ไฮนิกซ์ บริษัทผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่อันดับสองของโลกจากเกาหลีใต้และเป็นซัพพลายเออร์ของอินวิเดีย ระบุเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า บริษัทจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนประมาณ 3.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างโรงงานบรรจุภัณฑ์ชิปขั้นสูง รวมถึงศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เมืองเวสท์ ลาฟาแยตในรัฐอินดีแอนาของประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ เอสเค ไฮนิกซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า โรงงานแห่งใหม่นี้จะประกอบด้วยสายการผลิตชิปขั้นสูงเพื่อใช้ในการผลิตชิปหน่วยความจำแบนด์วิธสูง (HBM) คราวละมาก ๆ ซึ่งปัจจุบันใช้ในหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ที่ฝึกระบบ AI

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผลิตชิปจำนวนมากดังกล่าวจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2571 ขณะเดียวกันจะมีสายการผลิตบรรจุภัณฑ์ R&D ที่นี่ด้วย

นายควัก โนจอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเค ไฮนิกซ์ระบุว่า โรงงานแห่งนี้จะช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นให้กับห่วงโซ่อุปทานชิป AI ในสหรัฐ

เอสเค ไฮนิกซ์ระบุว่า บุคลากรมากความสามารถด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดูในรัฐอินดีแอนา, โครงสร้างพื้นฐานที่เอื้ออำนวยสำหรับการผลิตชิป ตลอดจนการสนับสนุนจากรัฐอินดีแอนาและรัฐบาลท้องถิ่นเป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทตัดสินใจสร้างโรงงานที่นี่

อนึ่ง เอสเค ไฮนิกซ์ออกมาประกาศในปี 2565 ว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ผ่านโครงการ R&D, วัตถุดิบ และการสร้างบรรจุภัณฑ์ขั้นสูงและโรงงานทดสอบในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ