อังกฤษเดินหน้าตรวจสอบเชิงลึกแผนควบรวมกิจการ "โวดาโฟน-ทรี" หวั่นผูกขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (CMA) ประกาศในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่าจะดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับแผนควบรวมกิจการระหว่างโวดาโฟน (Vodafone) บริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติจากอังกฤษ กับทรี (Three) ในเครือบริษัท ซีเค ฮัทชิสัน (CK Hutchison) จากฮ่องกง

ทั้งนี้ CMA ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ทางหน่วยงานมีอยู่ในมือพบว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจบั่นทอนการแข่งขันในตลาดสหราชอาณาจักรอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ CMA จะดำเนินการตรวจสอบเชิงลึก หรือเรียกว่าการตรวจสอบขั้นที่ 2 ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค. CMA ได้ให้โอกาสโวดาโฟนและซีเค ฮัทชิสัน ชี้แจงเพื่อคลายความกังวลของทางหน่วยงานภายในเวลา 5 วันทำการ มิฉะนั้นจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดในเชิงลึก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า CMA ได้เริ่มตรวจสอบการควบรวมกิจการตั้งแต่เดือนม.ค. และได้แสดงความกังวลว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้การแข่งขันในตลาดลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการแพงขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบนโครงข่ายเสมือน (MVNO) ซึ่งไม่ได้สร้างเครือข่ายเอง แต่ต้องอาศัยเครือข่ายของโวดาโฟนและทรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ