เยลเลนลั่นไม่ตัดความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีส่งออกพลังงานสีเขียวของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 8, 2024 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐระบุในวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า เธอจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการบังคับใช้มาตรการใด ๆ ต่อการส่งออกพลังงานสะอาด (Green Energy) ของจีน เช่น การจัดเก็บภาษี

"ดิฉันจะไม่ตัดความเป็นไปได้ใด ๆ ออกไปในเวลานี้ เราต้องพิจารณาทุกความเป็นไปได้ เราอยากทำงานกับทางฝั่งจีนเสียก่อนเพื่อดูว่าเราจะหาวิธีแก้ปัญหาได้หรือไม่" นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี หลังถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเก็บภาษีจีน หากจีนไม่ปรับปรุงนโยบายสร้างแรงจูงใจในอุตสาหกรรม

นางเยลเลนระบุว่า "ดิฉันไม่ได้คิดถึงการจำกัดการส่งออกเท่าไรนัก เนื่องจากจีนได้เปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคบางส่วนและลดปริมาณการมอบเงินอุดหนุนให้กับบริษัท โดยเฉพาะการมอบเงินอุดหนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นของจีน"

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนเน้นย้ำว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเป็นธรรมในภาคส่วนเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"เราต้องการแน่ใจว่าเราจะไม่ถูกไล่ออกจากธุรกิจ และบริษัทและแรงงานของเรามีโอกาสในอุตสาหกรรมเหล่านี้ ซึ่งจะมีความสำคัญต่ออนาคตของเรา"

อนึ่ง ขณะนี้นางเยลเลนอยู่ในกรุงปักกิ่งและมีกำหนดเดินทางออกจากจีนในวันอังคารที่ 9 เม.ย. หลังเดินทางถึงนครกว่างโจวของมณฑลกวางตุ้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เม.ย.เพื่อพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่จีน หลังความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐกับจีนย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ