"อีลอน มัสก์" คาด AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รายใหญ่จากสหรัฐ คาดการณ์เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า จะมีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ฉลาดกว่ามนุษย์ที่ชาญฉลาดที่สุดภายในปีหน้าหรือปี 2569

ทั้งนี้ นายมัสก์กล่าวกับนายนิโคไล ตันเกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนอร์เกส แบงก์ อิสเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ (Norges Bank Investment Management) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งจากนอร์เวย์ว่า AI ถูกจำกัดจากการเข้าถึงไฟฟ้า และเอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้าน AI ของเขาจะฝึกแชตบอตกร็อก (Grok) รุ่น 2 ภายในเดือนพ.ค. "หากคุณนิยามว่าปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial General Intelligence - AGI) มีความฉลาดกว่ามนุษย์ที่ชาญฉลาดที่สุด ผมคิดว่าจะมีการพัฒนา AGI ในปีหน้า หรือภายใน 2 ปี" นายมัสก์ระบุเมื่อถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับกรอบเวลาสำหรับการพัฒนา AGI

ขณะเดียวกัน นายมัสก์ระบุว่า การขาดแคลนชิปขั้นสูงได้ขัดขวางการฝึก Grok เวอร์ชั่น 2 โดยการฝึก Grok เวอร์ชั่น 2 ต้องใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) รุ่น H100 ของอินวิเดียประมาณ 20,000 ชิ้น ส่วน Grok เวอร์ชั่น 3 และรุ่นถัดไปต้องใช้ GPU รุ่น H100 ของอินวิเดีย 100,000 ชิ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงถ้อยคำของนายมัสก์ว่า ในขณะที่ปัจจุบันการขาดแคลนชิปถือเป็นปัญหาใหญ่ในการพัฒนา AI นั้น อุปทานไฟฟ้าจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในปีหน้าหรือ 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ