อดีต CEO โอดเสียดายเทสลาล้มเลิกเป้าหมายผลิต EV ราคาถูก เปิดทางจีนขยายตลาดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เอเบอร์ฮาร์ด อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลากล่าวในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า "น่าเสียดาย" ที่ได้ยินว่า เทสลาจะยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ราคาประหยัดในช่วงที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดในตลาดจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ (6 เม.ย.) ว่า เทสลาได้ยกเลิกเป้าหมายในการผลิตรถ EV ราคาถูก ซึ่งบรรดานักลงทุนเคยคาดหวังว่า EV ราคาต่ำอาจจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเทสลาไปสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์สำหรับตลาดมวลชน

การตัดสินใจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการละทิ้งเป้าหมายอันยาวนานที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเคยระบุอยู่บ่อยครั้งว่า เทสลามีภารกิจหลักในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกสำหรับคนทั่วไป โดยแผนการหลักฉบับแรกของนายมัสก์ในปี 2549 นั้นได้เรียกร้องให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นหรูหราก่อน จากนั้นจึงค่อยนำกำไรที่ได้ไปเป็นเงินทุนสำหรับการผลิตรถยนต์ครอบครัวราคาประหยัด

"เราต่างก็ได้อ่านข่าวกันมาแล้วว่าเทสลาจะชะลอหรือยกเลิกโครงการรถ Model 2 ระดับล่าง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับบริษัท แต่เป็นสัญญาณว่าจีนมีโอกาสขยายตลาดในด้านนี้" นายเอเบอร์ฮาร์ดกล่าวในงานประชุมสุดยอดการลงทุนระดับโลกของ HSBC ที่ฮ่องกง

ทั้งนี้ รถยนต์ราคาถูกที่สุดในปัจจุบันของเทสลาคือ รถเก๋งซีดาน Model 3 โดยขายปลีกในสหรัฐที่ราคาประมาณ 39,000 ดอลลาร์ (ราว 1.4 ล้านบาท) ขณะที่รุ่น Model 2 ที่เพิ่งถูกยกเลิกไปนั้น คาดว่าราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 25,000 ดอลลาร์ (ราว 9.1 แสนบาท)

แหล่งข่าว 3 รายเปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า แม้เทสลาจะยกเลิกแผนออกรถ EV ราคาย่อมเยา แต่จะยังคงพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับ (robotaxi) ต่อไป โดยใช้แพลตฟอร์มรถขนาดเล็กแบบเดียวกันกับที่ตั้งใจจะใช้กับรถ EV ราคาประหยัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ