World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2024 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกเปิดตลาดปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ (18 เม.ย.) หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อวานนี้ โดยดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปรับตัวลงติดต่อกัน 4 วันแล้ว

บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยข้อมูลอัตราการว่างงานของออสเตรเลียในวันนี้ ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงแนวโน้มการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย

-- บิตคอยน์ฟื้นตัวขึ้นเช้านี้ หลังร่วงหลุดระดับ 61,000 ดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ ขณะที่เริ่มเข้าใกล้ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้ (19 เม.ย.)

ณ เวลา 07.14 น.ตามเวลาไทยเช้านี้ บิตคอยน์เพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ สู่ระดับ 61,271.70 ดอลลาร์

-- หน่วยงานด้านภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซียประกาศเตือนว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิภายหลังการปะทุของภูเขาไฟขนาดใหญ่บนเกาะรวงในจังหวัดสุลาเวสีเหนือเมื่อเวลา 20.15 น.ของวันพุธ (17 เม.ย.)

-- รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 จัดการประชุมที่เกาะกาปรี (Capri) ของอิตาลีในวันพุธ (17 เม.ย.) เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอลก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องกันที่จะจำกัดขีดความสามารถของอิหร่านในการสั่นคลอนเสถียรภาพของตะวันออกกลาง

-- ผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยฮีบรูในกรุงเยรูซาเลมพบว่า 74% ของผู้ตอบแบบสำรวจไม่เห็นด้วยต่อการที่อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน หากการโจมตีดังกล่าวกระทบต่อความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตร

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะทำการตัดสินใจด้วยตนเองเกี่ยวกับแนวทางในการตอบโต้การโจมตีของอิหร่าน

นายเนทันยาฮูกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว หลังพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหราชอาณาจักรและเยอรมนีในวันพุธ (17 เม.ย.)

-- ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี เตรียมจัดการเจรจากับนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในวันที่ 20 เม.ย.นี้

"ผมจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำปาเลสไตน์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยเราจะหารือกันในหลากหลายประเด็น" นายแอร์โดอันกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 1/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 24 เม.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ