"อลิอันซ์" คาดตลาดหุ้นญี่ปุ่นแนวโน้มสดใส บริษัทจดทะเบียนปัจจัยพื้นฐานแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลิอันซ์ โกลบอล อินเวสเตอร์ส (Allianz Global Investors) ได้แสดงมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น โดยระบุว่า แม้ว่าความตึงเครียดในตะวันออกกลางและความผันผวนของเงินเยนส่งผลให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอ่อนแรงลงในช่วงที่ผ่านมา แต่คาดว่าการชะลอตัวของตลาดหุ้นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นยังคงมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และคาดว่ากระแสความนิยมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดในระยะยาว

"หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มปรับตัวสู่ช่วงขาขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยเราคาดว่าดัชนีนิกเกอิจะกลับมาทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งภายในสิ้นปีนี้" นายโคจิ นาคัตสึกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนฝ่ายตลาดญี่ปุ่นของบริษัทอลิอันซ์ โกลบอล อินเวสเตอร์ส กล่าว

นายนาคัตสึกะกล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ค่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงสู่กรอบ 155-158 เยนต่อดอลลาร์ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้แล้วว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้ามาแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่นักลงทุนเหล่านี้จะเดินหน้าซื้อดอลลาร์และขายชอร์ตเงินเยน"

ขณะเดียวกัน หุ้นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนต่ำ (small-cap stocks) ซึ่งเป็นหุ้นที่ปรับตัวตามปัจจัยภายในประเทศและมักจะได้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินเยนนั้น มีแนวโน้มที่จะทำผลงานได้ดีเท่ากับหุ้นของบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูงซึ่งหุ้นกลุ่มนี้เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจัยที่จะขับเคลื่อนตลาดหุ้นญี่ปุ่นคือการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2567 ของบริษัทจดทะเบียนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยคาดว่าหุ้นเทคโนโลยีจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ช่วงปรับฐานทางเทคนิคหลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงต้นปี เนื่องจากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและฉุดเงินเยนอ่อนค่าลงใกล้แตะ 155 เยนต่อดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ