แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มการดำรงเงินฝากขั้นต่ำสำหรับธนาคารในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) เปิดเผยในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า ทางธนาคารฯ ได้ปรับเพิ่มการดำรงเงินฝากขั้นต่ำ (minimum reserve requirement) สำหรับธนาคารในประเทศ และจะดำเนินการแก้ไขในกฎหมายธนาคารแห่งชาติ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 ก.ค.

"การปรับเปลี่ยนเหล่านี้จะช่วยรับรองว่าการดำเนินนโยบายการเงินของ SNB ยังคงมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล" ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ระบุในแถลงการณ์

SNB ระบุว่า หนี้สินที่เกิดจากเงินฝากของลูกค้าที่สามารถยกเลิกได้ ซึ่งไม่รวมข้อกำหนดเงินบำนาญที่ผูกมัด จะถูกนำมารวมในการคำนวณการดำรงเงินสำรองขั้นต่ำ เช่นเดียวกับในหนี้สินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลให้มีการยกเลิกข้อยกเว้นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีหนี้สินดังกล่าวเพียง 20% เท่านั้นที่นับรวมในการคำนวณ พร้อมเสริมว่า SNB ยังเพิ่มอัตราส่วนสำรองขั้นต่ำจาก 2.5% เป็น 4% ด้วย

เนื่องจากเงินออมรัพย์ที่ธนาคารถือไว้เพื่อให้เป็นไปตามการดำรงเงินสำรองขั้นต่ำนั้นไม่ได้รับค่าตอบแทน SNB จึงมีต้นทุนดอกเบี้ยที่ลดลง การปรับเปลี่ยนนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อจุดยืนนโยบายการเงินในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายโทมัส จอร์แดน ประธาน SNB ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเมื่อเดือนพ.ย. ว่า ทางธนาคารกำลังพิจารณาว่าจำเป็นต้องเพิ่มการดำรงเงินสำรองขั้นต่ำหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ