จีนเตือนสงครามราคารถ EV ส่อรุนแรงขึ้น เหตุปริมาณรถล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนระดับสูงของจีน แถลงในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า สงครามราคาในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นในปีนี้ โดยสาเหตุสำคัญเป็นเพราะรถยนต์ล้นตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า NDRC คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ราว 150 รุ่น โดยมากกว่า 110 รุ่นจากทั้งหมดจะเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งจะทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

NDRC ประมาณการว่า ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด จะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านคันในปีนี้ แต่บีวายดี (BYD), ไอโต้ (Aito) และหลี่ ออโต้ (Li Auto) สามแบรนด์รถ NEV ชั้นนำ มีแผนเพิ่มยอดส่งมอบรถเป็น 2.3 ล้านคันในปีนี้ ซึ่งส่งสัญญาณภาวะรถยนต์ล้นตลาด

NDRC ระบุว่า ต้นทุนแบตเตอรี่ที่ลดลงและต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำลงจะเป็นอีกสองสาเหตุหลักของการลดราคารถ NEV โดยคาดว่าจะลดลงราว 5%-10% ในปีนี้ที่เมืองเซินเจิ้น มหานครทางตอนใต้ของจีนที่มีอัตราการใช้รถยนต์ไฟฟ้าสูง

ข้อมูลของ NDRC ระบุว่า บีวายดี และเดนซ่า (Denza) เป็นผู้นำในการลดราคารถ NEV โดยปรับลดราคารถ 5 รุ่นลง 7.15%-9.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับราคาในช่วงต้นปีนี้ ขณะเดียวกัน หลี่ ออโต้ ก็ปรับลดราคารถ 4 รุ่น ตามรอยบีวายดี และเทสลา (Tesla) ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ