บริษัทตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเผยกำไรลด 13% ใน Q1/67 เหตุการจดทะเบียนใหม่ทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Hong Kong Exchanges and Clearing Ltd (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกงรายงานในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า บริษัทมีกำไรลดลง 13% ในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากการซื้อขายที่ซบเซาและการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เบาบางส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท

รายงานระบุว่า กำไรส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงแตะ 2.97 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (379 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 1/2567 จาก 3.41 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม กำไรดังกล่าวนั้นสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดย LSEG ที่ 2.82 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง HKEX กล่าวว่า รายได้ในไตรมาส 1/2567 ลดลง 6% แตะ 5.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง สาเหตุหลักมาจากรายรับค่าธรรมเนียมการซื้อขายและการจดทะเบียนใหม่ที่ลดลง

"ขณะที่ตลาดหุ้นสะท้อนความเชื่อมั่นระดับมหภาคในวงกว้างซึ่งยังคงอ่อนตัว แต่ก็มีการซื้อขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นต่อวันในเดือนมี.ค.และเม.ย. ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น" นายบอนนี่ ชาน ซีอีโอคนใหม่ของ HKEX ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ นายชานเข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ HKEX กำลังประสบปัญหาผลกำไรตกต่ำท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ