World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มชะลอตัวลงในวันนี้ (25 เม.ย.) หลังทะยานขึ้น 2 วันติดต่อกัน โดยปรับตัวตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐก่อนการเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของสหรัฐในวันนี้

ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเริ่มการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และนักลงทุนจะจับตาการดำเนินการเกี่ยวกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง โดยเงินเยนอ่อนค่าลงทะลุระดับ 155 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดใหม่ในรอบ 34 ปี

-- เงินเยนดิ่งลงทะลุระดับ 155 เทียบดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ (24 เม.ย.) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี แม้ทางการญี่ปุ่นออกโรงเตือนถึงการแทรกแซงตลาด

ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย เยนอ่อนค่า 0.19% สู่ระดับ 155.11 เทียบดอลลาร์

นักลงทุนกังวลว่าหากเยนดิ่งลงทะลุระดับ 155 เทียบดอลลาร์ จะทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าทำการแทรกแซงตลาด

-- ราคาหุ้นเมตา แพลตฟอร์มส บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ร่วงลงราว 15% ในการซื้อขายเช้านี้หลังปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยมาร์เก็ตแคปร่วงลงราว 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมตาได้สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนในวันพุธ (24 เม.ย.) โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายของบริษัทจะเพิ่มขึ้นขณะที่รายได้ลดลง และนักลงทุนยังวิตกว่า ต้นทุนด้าน AI ที่เพิ่มขึ้นอาจจะสูงกว่าประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับ

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ในวันพุธ (24 เม.ย.) ในการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน เพื่อทำการหารือกับเจ้าหน้าที่จีน และกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งนี้ คาดว่านายบลิงเกนจะพบปะกับผู้นำธุรกิจของจีนที่นครเซี่ยงไฮ้ ก่อนที่จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจากับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนในวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) รวมทั้งอาจมีโอกาสเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน

-- นายเดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้าใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อิสราเอลในวันพุธ (24 เม.ย.)

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะให้ความช่วยเหลือแก่อิสราเอลเป็นจำนวนเงิน 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่สหรัฐให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเป็นจำนวนเงิน 1 พันล้านดอลลาร์

-- นายโจว โซ่วจือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของติ๊กต๊อก (TikTok) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเป็นฝ่ายชนะในการฟ้องร้องทางกฎหมาย หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายบังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการ TikTok ภายในเวลา 9 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนในสหรัฐ

"ทุกคนสบายใจได้ เราจะไม่ไปไหน ความจริงและรัฐธรรมนูญอยู่ฝ่ายเรา และเราคาดว่าจะได้รับชัยชนะอีกครั้ง" นายโจวกล่าวในคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ หลังจากปธน.ไบเดนลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือวงเงิน 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวันในวันพุธ (24 เม.ย.)

ทั้งนี้ ยูเครนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอิสราเอลจะได้รับ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ไต้หวันและภูมิภาคอินโดแปซิฟิกจะได้รับ 8 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังรวมถึงการบังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการ TikTok ภายในเวลา 9 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนในสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ