"อินวิเดีย" ทุ่มซื้อกิจการบริษัท AI ของอิสราเอล มูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ และรัน:เอไอ (Run:ai) บริษัทปัญญาประดิษฐ์สัญชาติอิสราเอล ประกาศในวันพุธ (24 เม.ย.) ว่า อินวิเดียได้ลงนามในข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของรัน:เอไอ เรียบร้อยแล้ว

แม้ทั้งสองบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเม็ดเงินในการทำข้อตกลงครั้งนี้ แต่สื่ออิสราเอลหลายเจ้าคาดการณ์ว่าข้อตกลงนี้น่าจะมีมูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อินวิเดียชี้แจงว่า การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าใช้งานทรัพยากรด้านการประมวลผล AI ของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัน:เอไอ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 และตั้งอยู่ในเมืองชายฝั่งทะเลอย่างเทลอาวีฟ ได้ก่อตั้งระบบปฏิบัติการที่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับหน่วยประมวลผลเอไอรุ่นล่าสุด โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการจำลองเสมือนขั้นสูง

ทั้งนี้ ลูกค้าของรัน:เอไอ ประกอบด้วยบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกและสตาร์ตอัปที่ใช้เอไอในด้านต่าง ๆ เช่น การเงิน ยานยนต์ และสุขภาพ ตลอดจนสถาบันศึกษาชั้นนำ

อินวิเดียระบุว่า จากพนักงานจำนวน 29,600 คนทั่วโลก มีพนักงานที่อยู่ในอิสราเอลจำนวน 3,300 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองยกแนม (Yokneam) ทางตอนเหนือ และเมืองเทลอาวีฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ