"เสียวหมี่" กวาดออเดอร์รถไฟฟ้ารุ่น SU7 ทะลุ 75,000 คัน หลังเปิดตัวไม่ถึงเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลย จวิน ผู้ก่อตั้งเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อรถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าซีรีส์ SU7 มากกว่า 75,723 รายการ ณ วันที่ 24 เม.ย. และตั้งเป้าที่จะส่งมอบให้มากกว่า 10,000 คันในเดือนมิ.ย.

นายเหลยได้ประกาศเป้าหมายดังกล่าวในงานเปิดตัวปักกิ่ง ออโต โชว์ (Beijing Auto Show) รอบสื่อวันแรก โดยระบุว่า เป้าหมายการส่งมอบนี้ถือเป็นสถิติใหม่สำหรับสตาร์ตอัปรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งซื้อเหล่านี้มีขึ้นไม่ถึงเดือนหลังจากที่เพิ่งเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกไปเมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค. โดยล้วนเป็นคำสั่งซื้อที่ผู้ซื้อได้ชำระเงินมัดจำโดยไม่สามารถขอคืนได้

นายเหลยกล่าวในการประชุมนักลงทุนเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า เสียวหมี่ตั้งเป้าส่งมอบรถ SU7 ให้ได้มากกว่า 100,000 คันในปี 2567 และมุ่งเน้นไปที่ตลาดจีนทั้งหมดในอีก 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ เสียวหมี่ได้เร่งการส่งมอบ SU7 รุ่นมาตรฐานและรุ่น Max เป็นวันที่ 18 เม.ย. ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึง 12 วัน ส่วนการส่งมอบรุ่น Pro คาดว่าจะเริ่มภายในสิ้นเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ EV ซีรีส์ SU7 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถปอร์เช่ และมีราคาต่ำกว่ารุ่นโมเดล 3 (Model 3) ของเทสลา (Tesla) โดยการเปิดตัว SU7 ทำให้เกิดสงครามราคา EV ที่ดุเดือดเป็นทุนเดิมอยู่แล้วในตลาดรถยนต์จีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ตอบโต้ด้วยการลดราคาและให้เงินอุดหนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ