เกาหลีใต้พร้อมใช้ระบบเฝ้าระวังเพื่อตรวจจับการขายชอร์ตหุ้นที่ผิดกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า ได้เตรียมระบบเฝ้าระวังใหม่เพื่อตรวจจับการขายชอร์ต (Short Selling) ที่ผิดกฎหมายในตลาดหุ้นในประเทศเกาหลีใต้

FSS ระบุในแถลงการณ์ว่า ภายใต้ระบบใหม่นี้ ธุรกรรมการขายชอร์ตทั้งหมดของนักลงทุนสถาบันจะได้รับการประมวลผลทางอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นจะถูกคัดกรองผ่านระบบตรวจจับส่วนกลางที่จัดตั้งขึ้นโดยผู้ดำเนินการตลาดหลักทรัพย์ เพื่อป้องกันการซื้อขายที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ Naked Short Selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อนหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

"การขายชอร์ตที่ผิดกฎหมายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทเกาหลีใต้อยู่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ซึ่งบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของตลาดในกลุ่มนักลงทุนในประเทศ" นายอี บอก-ฮยอน ผู้ว่าการ FSS ระบุในแถลงการณ์ที่เตรียมไว้สำหรับการอภิปรายในวันนี้ เพื่ออธิบายระบบดังกล่าวให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดและนักลงทุนรายย่อย

"เมื่อระบบตรวจสอบสองชั้นนี้ทำงานได้อย่างถูกต้อง เราหวังว่าระบบนี้จะกำจัดการขายชอร์ตที่ผิดกฎหมายได้" นายอีกล่าวเสริม

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กำลังดำเนินมาตรการปฎิรูปจำนวนมากเพื่อแก้ไขปัญหาที่เรียกว่า "ส่วนลดเกาหลี" (Korea discount) ในตลาดหุ้นในประเทศ หรือเป็นแนวโน้มที่ราคาหุ้นของบริษัทเกาหลีใต้อยู่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย รวมถึงการจ่ายเงินปันผลที่ต่ำ และโครงสร้างการกำกับดูแลที่ไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ