"โตโยต้า-นิสสัน" ผนึกกำลัง AI จาก "เทนเซนต์-ไป่ตู้" ลุยตลาดรถยนต์จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า โตโยต้าเตรียมจับมือกับบริษัทเทนเซนต์จากจีน ขณะที่นิสสัน มอเตอร์ ก็ประกาศผนึกกำลังกับไป่ตู้ในวันเดียวกัน ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศจาก 2 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในงานปักกิ่ง ออโต โชว์ (Beijing Auto Show) ยังเน้นย้ำถึงความพยายามในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลให้แบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นที่เคยขายดีในจีนต้องสั่นคลอน

ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นเคยเป็นหนึ่งในแบรนด์ต่างประเทศที่โดดเด่นที่สุดในจีน ก่อนที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทั้งสองบริษัทถูกทิ้งห่างอย่างไม่ทันตั้งตัวเนื่องจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์จีนซึ่งนำโดยบีวายดี ได้ชิงส่วนแบ่งในตลาดไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งมุ่งเป้าตีตลาดผู้ขับขี่อายุน้อยกว่า

ทั้งเทนเซนต์ ซึ่งเป็นบริษัทเกมและโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ และไป่ตู้ ผู้นำด้านเสิร์ชเอนจินในจีน ต่างก็เป็นผู้นำในการแข่งขันด้านปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (Generative AI) ในประเทศ

นายอี้หมิง ซู ผู้อำนวยการด้านแบรนด์และการสื่อสารของโตโยต้าสาขาจีน ระบุว่า โตโยต้าจะนำเทคโนโลยีจากบริษัทเทนเซนต์มาใช้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ผลิตในจีน ซึ่งจะวางจำหน่ายในปีนี้

นายซูระบุว่า โตโยต้าและเทนเซนต์จะนำเสนอบริการผ่านจุดแข็งด้านบิ๊กดาตา, AI และการประมวลผลคลาวด์ของเทนเซนต์

ขณะที่นิสสันระบุว่า บริษัทและไป่ตู้ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับ AI และ "รถยนต์อัจฉริยะ" โดยนิสสันจะใช้ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างของไป่ตู้บนแพลตฟอร์มเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ