World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลยกระดับการโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) หลังประกาศว่าจะอพยพพลเรือนออกจากเมืองดังกล่าวและจะเปิดฉากโจมตีอย่างเต็มรูปแบบ แม้ชาติพันธมิตรเตือนว่าอาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากก็ตาม

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มจะแข็งแกร่งกว่าที่บ่งชี้ในข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 ที่อ่อนแอกว่าคาดการณ์ พร้อมระบุว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเตรียมใช้ทุกวิถีทางเพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากปัญหาด้านอุปทานภาคอุตสาหกรรมที่สูงเกินไปของจีน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ยอมเลือกที่จะปิดแอปติ๊กต๊อก (TikTok) มากกว่าที่จะขายให้สหรัฐ หากไม่สามารถต่อสู้กับกฎหมายที่จะแบนติ๊กต๊อกจากแอปสโตร์ต่าง ๆ ในสหรัฐ

-- จีนอนุมัติกฎหมายภาษีศุลกากร (Tariff Law) ในวันนี้ (26 เม.ย.) เพื่อส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้ หากบรรดาคู่ค้ากำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีน ขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) กำลังวิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับกำลังการผลิตด้านอุตสาหกรรมที่มากเกินไป

-- คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ลงมติ 3 ต่อ 2 เสียงเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ให้นำกฎความเป็นกลางทางอินเทอร์เน็ต หรือ Net Neutrality กลับมาใช้ตามเดิม และกลับมากำกับดูแลอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์อีกครั้ง หลังจากที่ยกเลิกไปในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- ปากีสถานได้ปฏิเสธรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นรายงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สหรัฐอ้างว่าปากีสถานได้ทำไปเมื่อปีที่แล้ว โดยชี้ว่า นี่เป็นเพียงรายงานที่มีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพราะกลับเพิกเฉยต่อสถานการณ์อันตรายที่น่าเป็นห่วงกว่า เช่น ในกาซา

-- หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนกลับมารั้งอันดับหนึ่งในตลาดสมาร์ตโฟนจีนอีกครั้งเมื่อพิจารณาจากยอดการส่งมอบสมาร์ตโฟน หลังถูกสหรัฐปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สมาร์ตโฟนของแอปเปิ้ล บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลงสู่อันดับ 5 ในตลาดจีน

-- โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า โตโยต้าเตรียมจับมือกับบริษัทเทนเซนต์จากจีน ขณะที่นิสสัน มอเตอร์ ก็ประกาศผนึกกำลังกับไป่ตู้ในวันเดียวกัน ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เรด ล็อบสเตอร์ (Red Lobster) เชนร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดังของสหรัฐ กำลังมองหาคนมาซื้อกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการยื่นล้มละลาย

-- นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (26 เม.ย.) โดยกล่าวว่า BOJ ยังไม่เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การอ่อนค่าของเงินเยนจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อในขณะนี้ แต่ BOJ จะยังคงจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ