"มอร์แกน สแตนลีย์" คาดบริษัทเทคโนโลยีทำ IPO เพิ่ม 10-15 แห่งในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคลิน สจวร์ต หัวหน้าฝ่ายตลาดตราสารทุนเทคโนโลยีระดับโลกของมอร์แกน สแตนลีย์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "TechCheck" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) ว่า บริษัทเทคโนโลยีจำนวน 10-15 แห่งจะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ก่อนสิ้นปี 2567 และจะมีบริษัทเทคโนโลยีทำ IPO มากขึ้นในปี 2568

"เป็นเวลายาวนานถึงสองปีครึ่งที่เราไม่มีอะไรเลยจริง ๆ" นายสจวร์ตกล่าว พร้อมระบุเสริมว่าการทำ IPO เมื่อเร็ว ๆ นี้มีราคาสูงและมีการซื้อขายที่แข็งแกร่ง ซึ่งส่งสัญญาณบวกต่อการทำ IPO ในอนาคต

กิจกรรม IPO ในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีซบเซาลงในปี 2565 เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งทะยานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้บั่นทอนความต้องการเสี่ยงในกลุ่มนักลงทุน รวมถึงลดมูลค่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และทำให้บริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากเลื่อนแผนการทำ IPO ออกไป

แต่ขณะนี้มียอดทำข้อตกลง IPO สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งบางข้อตกลงสามารถระดมทุนได้มหาศาล

ตลาด IPO ในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งในเดือนก.ย. 2566 ด้วยการเปิดตัวอินสตาคาร์ต (Instacart) และกลาวิโย (Klaviyo) ในตลาดหลักทรัพย์ แต่สัญญาณบวกจริง ๆ เกิดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. หลังเรดดิต (Reddit) บริษัทโซเชียลมีเดียจากสหรัฐ กลายมาเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่แห่งแรกที่ทำ IPO นับตั้งแต่พินเทอเรสต์ (Pinterest) เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2562 และราคาหุ้นแอสเทรา แล็บส์ (Astera Labs) บริษัทชิปเชื่อมศูนย์ข้อมูลสหรัฐ พุ่งขึ้นในวันแรกของการซื้อขาย

ปัจจุบันหุ้นเรดดิตและแอสเทรา แล็บส์ยังสูงกว่าราคา IPO อย่างมาก โดยหุ้นแอสเทรา แล็บส์ พุ่งขึ้นประมาณ 145% เนื่องจากนักลงทุนพากันแห่ซื้อหุ้นทุกตัวที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ